Hãng hàng không lớn đầu tiên bị virus corona đánh sập

(PLVN) - Hãng hàng không Virgin Australia hôm 21/4 tuyên bố sẽ tự nguyện mặc định thanh toán, trở thành hãng hàng không lớn đầu tiên sụp đổ vì sốc vì dịch COVID-19.
Hãng hàng không Virgin Australia là hãng hàng không lớn đầu tiên trên thế giới sụp đổ vì dịch COVID-19.
Hãng hàng không Virgin Australia là hãng hàng không lớn đầu tiên trên thế giới sụp đổ vì dịch COVID-19.

Tuy nhiên, trong một thông báo cho Sở giao dịch chứng khoán Úc, công ty cho biết họ muốn duy trì các chuyến bay của mình trong khi giao phó số phận của mình cho tòa án.

"Quyết định của chúng tôi hôm nay nhằm bảo đảm tương lai của Tập đoàn Virgin Australia và sự tái sinh của nó sau cuộc khủng hoảng Covid-19", Paul Scurrah, CEO của hãng, nói.

"Úc cần một hãng hàng không thứ hai và chúng tôi quyết tâm tiếp tục các chuyến bay của mình", ông nói thêm. Qantas là hãng hàng không chính của Úc.

Virgin Australia, đang mang nợ 5 tỷ đô la Úc (tương đương 3,2 tỷ đô la Mỹ hoặc 2,95 tỷ euro), đã yêu cầu chính quyền cho vay 1,4 tỷ đô la Úc để duy trì hoạt động, nhưng đã bị từ chối.

Virgin Australia thuộc sở hữu của một số công ty nước ngoài, bao gồm tập đoàn Virgin, sở hữu 10% vốn.

Quầy thủ tục của Virgin Australia ở sân bay Adelaide, Úc, ngày 21/4/2020.
 Quầy thủ tục của Virgin Australia ở sân bay Adelaide, Úc, ngày 21/4/2020.

Bốn chuyên gia từ công ty kiểm toán Deloitte đã được bổ nhiệm làm giám đốc. "Mục tiêu của chúng tôi là thực hiện một quy trình tái cấu trúc và tái cấp vốn cho doanh nghiệp và thoát khỏi giai đoạn quản trị càng nhanh càng tốt", Vaughan Strawbridge, một trong 4 người này, nói.

Virgin Australia đã gặp rắc rối về tài chính trước đại dịch Covid-19. Năm 2019, hãng chịu khoản lỗ cơ bản trước thuế là 71 triệu đô la Úc. 

Hãng đã đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế sau khi Úc quyết định đóng cửa biên giới với những người không cư trú để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới, và chỉ hoạt động trên một chuyến bay nội địa.

Hãng hàng không vốn có tới  10.000 nhân viên, đã sa thải hơn 8.000 người. Ông Strawbridge cho biết các giám đốc sẽ tìm cách "bảo tồn càng nhiều công việc càng tốt".

Ngành hàng không Úc, vốn bị chi phối bởi Qantas và Virgin Australia, được hưởng lợi từ kế hoạch viện trợ từ chính phủ liên bang 715 triệu đô la Úc để đối phó với việc thiếu hụt doanh thu do đình chỉ các chuyến bay.

Trước Virgin Australia, dịch COVID-19 đã khiến hãng hàng không Flybe của Anh đã ngừng hoạt động hồi tháng 3/2020, nhưng đó là hãng bay giá rẻ. Ngành vận tải hàng không thế giới lo ngại một thảm họa kinh tế vì sự giảm sút chưa từng thấy của giao thông hàng không do hạn chế giao thông toàn cầu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg nói rằng việc ngừng thanh toán của Virgin Australia không có nghĩa là "sự kết thúc của hãng hàng không" và đảm bảo rằng chính phủ sẽ làm việc với các quản trị viên để tìm ra kết quả tốt nhất có thể cho công ty.

"Mục tiêu của chúng tôi là có hai hãng hàng không nội địa lớn ở Úc có hiệu quả kinh tế", ông nói.

Chính phủ liên bang cũng kêu gọi các cổ đông nước ngoài của Virgin Australia - bao gồm Singapore Airlines và Etihad Airways - những người chiếm 90% cổ phần của công ty, tham gia giải cứu.

Đọc thêm