Hiệp định CPTPP tạo bước tiến cho DN vừa và nhỏ

(PLVN) - Ngày 7/3, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Hội thảo “Hiệp định CPTPP - Cơ hội từ một hiệp định thế hệ mới – chất lượng cao” nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Nói về Hiệp định này, Luật sư Vũ Xuân Hưng, Phó Trưởng phòng Pháp chế trọng tài Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) TP HCM cho biết, CPTPP hiện tại có 11 nước tham gia, Hiệp định sẽ giúp tăng cường vai trò, vị thế Việt Nam, thúc đẩy tăng cường kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời là thang đo thúc đẩy cải cách thể chế trong vận hành theo kinh tế thị trường.

So với các hiệp định thông thường về thuế quan, CPTPP xóa bỏ ngay hoặc có lộ trình cắt giảm ngắn: “Lộ trình cắt giảm thuế quan các doanh nghiệp hết sức quan tâm. 10 hiệp định thương mại còn lại ở Việt Nam thuế quan đã xuống tới chân dốc nhưng với CPTPP đang ở đầu dốc. Vì vậy các doanh nghiệp cần cân nhắc so sánh lợi thế khi xuất nhập khẩu”, ông Hưng nhấn mạnh.

Ông David Thanh Giang, chuyên gia tư vấn về CPTPP cho biết, chủ trương của Hiệp định CPTPP là giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ cạnh tranh với các công ty lớn; Giúp các doanh nghiệp nhỏ giải quyết các khó khăn về vốn, trình độ quản trị, tiếp cận thị trường, các thủ tục giao thương quốc tế… Bên cạnh đó, Hiệp định này cũng sẽ thành lập một số Ủy ban để đặc biệt hỗ trợ việc thực thi Hiệp định như Ủy ban về lao động, môi trường, an toàn thực phẩm, nông nghiệp.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần tìm hiểu và tra cứu các quy định về quy tắc xuất xứ và thuế quan đối với mặt hàng cần xuất khẩu để có thể tận dụng, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, đảm bảo lợi nhuận và phát triển. 

Đọc thêm