Ngân hàng thương mại đầu tiên kết nối trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

(PLVN) - Vietcombank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này đã kết nối trực tiếp với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) để cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ mới bổ sung.
Vietcombank cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến theo cơ chế đăng nhập SSO trên Cổng DVCQG.
Vietcombank cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến theo cơ chế đăng nhập SSO trên Cổng DVCQG.

Cụ thể, từ cuối tuần trước, DVCQG đã được tích hợp thêm 15 dịch vụ công. Đồng thời, đã có thêm nhiều dịch vụ chính thức được thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG.

Chú trọng thanh toán trực tuyến

Một trong những điều quan trọng đối với các dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG thời gian này là đều chú trọng đến vấn đề thanh toán trực tuyến nhằm tạo sự tiện lợi cho người dân hoàn tất các thủ tục ngay trên môi trường mạng. Trong đó, có các dịch vụ thiết thực với người dân như: thanh toán phí phạt vi phạm giao thông, thuế cá nhân và lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy được chính thức triển khai cho khách hàng từ ngày 13/3/2020.

Đại diện Vietcombank cho biết, ngân hàng này là tổ chức tín dụng đầu tiên kết nối trực tiếp với Cổng DVCQG để cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ mới bổ sung. Đặc biệt, là ngân hàng tiên phong và hiện tại là ngân hàng duy nhất hợp tác với Cổng DVCQG trong việc phát triển cơ chế đăng nhập một lần Single Sign On (SSO) giữa Cổng DVCQG với dịch vụ Internet Banking của ngân hàng nhằm giúp cho người dân có trải nghiệm hoàn toàn mới và thuận tiện khi truy cập vào Cổng DVCQG sử dụng các dịch vụ công mức độ 4 để hoàn tất thanh toán trực tuyến qua ngân hàng.

Việc cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG cho các dịch vụ Công có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn Chính phủ đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Đồng thời tháo gỡ những bất tiện khi người dân phải thực hiện thủ tục hành chính theo phương thức truyền thống trước đây.

Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành (bên phải) tại Hội nghị công bố tích hợp thêm 15 dịch vụ công trên Cổng DVCQG hôm 13/3 tại Văn phòng Chính phủ.
Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành (bên phải) tại Hội nghị công bố tích hợp thêm 15 dịch vụ công trên Cổng DVCQG hôm 13/3 tại Văn phòng Chính phủ.

Liên kết nhiều cơ quan chỉ trong vài phút

Trong đợt tích hợp thêm 15 dịch vụ công này, Cổng DVCQG cũng chính thức triển khai thanh toán trực tuyến với 3 loại dịch vụ, bao gồm thanh toán phí phạt vi phạm giao thông, thuế cá nhân và lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy. Vietcombank tiếp tục là Ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ thanh toán cho khách hàng trên Cổng DVCQG nhằm giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận với dịch vụ, với những trải nghiệm mới trong thanh toán điện tử.

Cụ thể, để thanh toán phí phạt vi phạm giao thông trên Cổng DVCQG, khách hàng chỉ cần khai báo thông tin liên quan đến quyết định xử phạt trên Cổng DVCQG và chọn Vietcombank để thanh toán. Khi đó, khách hàng sẽ được điều hướng sang dịch vụ Internet Banking của Vietcombank để xác thực giao dịch là hoàn tất nghĩa vụ nộp phạt. Biên lai thu tiền phạt điện tử được Vietcombank ký số để đảm bảo tính pháp lý, gửi cho cho khách hàng trên Cổng DVCQG và cơ quan Cảnh sát giao thông để khách hàng nhận lại giấy tờ theo cách thức khách hàng lựa chọn tại cơ quan ra quyết định xử phạt hoặc tại nhà.

Với dịch vụ nộp thuế cá nhân và lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy, khách hàng chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất. Với hình thức này, cổng DVCQG và Vietcombank cho phép khách hàng liên kết tài khoản của mình tại Cổng DVCQG và tài khoản Internet Banking của ngân hàng để thực hiện thanh toán thuế cá nhân, thuế trước bạ. Khi đó, khách hàng sẽ được định danh để thực hiện thanh toán mà không cần phải đăng nhập tại màn hình thanh toán Internet Banking của ngân hàng.

Đại diện Vietcombank khẳng định, việc liên kết tài khoản giữa Cổng DVCQG và Vietcombank đã tạo sự liên thông trong việc thanh toán thuế từ Cổng DVCQG, Ngân hàng Vietcombank, Tổng Cục Thuế đến Cơ quan công an chỉ trong vòng vài phút mà vẫn đảm bảo an toàn cho khách hàng. 

Dự kiến, trong thời gian tới, Vietcombank tiếp tục ứng dụng công nghệ mới và sẵn sàng đáp ứng việc mở rộng các phương thức thanh toán trực tuyến hiện đại để khách hàng lựa chọn như thanh toán qua Mobile Banking, QR Code, thanh toán không tiếp xúc….trong các dịch vụ Công để đáp ứng yêu cầu của Chính phủ trong việc đẩy mạnh triển khai thanh toán mức độ 4 cho các dịch vụ Công của các Bộ, ngành, địa phương trên Cổng DVCQG.

Đọc thêm