Nhật, EU hoàn tất thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất thế giới

(PLO) - Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đã kết thúc các cuộc đàm phán về một thỏa thuận tự do thương mại nhằm tạo ra một khu vực kinh tế mở lớn nhất thế giới.
Nhật Bản và EU vừa hoàn thành thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất thế giới. Ảnh: CNN/Zing
Nhật Bản và EU vừa hoàn thành thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất thế giới. Ảnh: CNN/Zing

Theo Reuters, khung thỏa thuận trước đó đã được 2 bên nhất trí vào tháng 7 vừa qua và đến nay, các nhà đàm phán của 2 bên đã thống nhất về ngôn từ pháp lý nhằm mở ra khu vực tự do thương mại chiếm khoảng 30% tổng lượng hàng hóa giao dịch trên toàn cầu.

“Nhật và EU sẽ chung tay xây dựng một khu vực kinh tế tự do, công bằng và dựa trên luật pháp sẽ trở thành hình mẫu của trật tự kinh tế trong cộng đồng quốc tế thế kỷ 21”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói. Người phụ trách thương mại EU Cecilia Malmstrom cũng cho biết thỏa thuận phát đi thông điệp mạnh mẽ về việc bảo vệ tự do thương mại dựa trên luật pháp toàn cầu.

Thỏa thuận giữa khối EU gồm 28 nước và nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sẽ xóa bỏ 10% thuế của EU với xe hơi của Nhật và áp mức thuế 3% với phụ tùng ô tô. Với EU, thỏa thuận này sẽ xóa thuế khoảng 30% pho mát, 15% rượu của EU, đồng thời cũng cho phép tăng cường nhập khẩu thịt bò và thịt lợn của EU vào Nhật. 

Đọc thêm