Phát động chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020

(PLVN) -Chiều nay - 01/7/2020, tại Hà Nội Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020.
Toàn cảnh lễ phát động tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020.
Toàn cảnh lễ phát động tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu và hoạt động thương mại của thị trường nội địa. 

Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” – Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” – Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Để thực hiện hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, ngày 24/6/2020, Bộ Công Thương đã có Công văn số 4596/BCT-TTTN và Công văn số 4597/BCT-TTTN gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh năm 2020 thông qua các hoạt động trọng tâm, trọng điểm.

Bộ Công Thương đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, các đơn vị, tổ chức có liên quan trên địa bàn hưởng ứng, tham gia, đồng thời phát động các chương trình kích cầu tại địa phương, gắn các hoạt động kích cầu tiêu dùng với các hoạt động kích cầu du lịch và các dịch vụ khác; nghiên cứu, tổ chức các mô hình kinh tế đêm, hệ thống bán lẻ lưu động hỗ trợ tiêu thụ nông sản theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương và các quy định hiện hành.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình được tổ chức đồng thời trên phạm vi cả nước, kết hợp những hoạt động thương mại truyền thống với thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.

Việc tham gia Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 sẽ hoàn toàn do các doanh nghiệp chủ động, không cần thông qua bất kỳ khâu xét chọn, xét tham gia nào từ phía cơ quan tổ chức Chương trình. Theo đó, các doanh nghiệp khi chủ động thực hiện các hoạt động khuyến mại của mình trong khuôn khổ thời gian Vietnam Grand Sale 2020 thì đều có thể được xem là hưởng ứng tham gia Chương trình.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải tin tưởng, với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng/ngành nghề, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng người triệu người tiêu dùng Việt Nam, cùng với chuỗi các hoạt động chính của Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa sẽ là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên cả nước.

Giúp các doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi phát triển kinh tế của đất nước và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 6/2020 đạt 424.120 tỷ đồng, tăng 6,06% so với tháng trước và tăng 3,66% so với cùng kỳ năm 2019. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 2.358.280 tỷ đồng, giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng ước tính đạt 1.895,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,3% tổng mức và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, đây được cho là kết quả tích cực".

Đọc thêm