Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thị sát huyện đảo Vân Đồn

(PLO) - Ngày 26/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ và tỉnh Quảng Ninh đã tới huyện đảo Vân Đồn, thị sát các hạng mục công trình đang triển khai nhằm thực hiện chủ trương của Đảng đưa huyện đảo có vị trí địa lý thuận lợi này trở thành khu hành chính-kinh tế đặc biệt (đặc khu).
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thị sát khu vực xây dựng sân bay Vân Đồn. - Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thị sát khu vực xây dựng sân bay Vân Đồn. - Ảnh: VGP/Thành Chung

Thị sát các khu vực của đảo Vân Đồn và vị trí triển khai các dự án, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh tới vị trí đặc biệt thuận lợi của Vân Đồn và vai trò của khu vực này đối với sự phát triển của miền Bắc. Đây là vùng nằm gọn trong khu vực hợp tác “hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt-Trung; hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng, là cầu nối giữa ASEAN-Trung Quốc.

Vân Đồn cũng có tiềm năng xây dựng cảng nước sâu, lại nằm trong cụm cảng quốc tế Hải Phòng-Quảng Ninh-Phòng Thành (Trung Quốc). Tuy là huyện đảo biệt lập nhưng Vân Đồn có khả năng kết nối với khu vực Đồng bằng sông Hồng (Quốc lộ 10, Quốc lộ 18), với Tây Bắc qua Lạng Sơn, với phía Nam Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ, tỉnh Quảng Ninh và các nhà đầu tư chiến lược phối hợp chặt chẽ, tiếp tục nghiên cứu, khai thác tối đa các giá trị kinh tế của Vân Đồn; học hỏi kinh nghiệm xây dựng và phát triển các đặc khu kinh tế của các nước trên thế giới trong việc quản lý thông thoáng, cung cấp các dịch vụ tài chính, kinh tế, du lịch, văn hoá có chất lượng cao, đa dạng để thu hút các doanh nghiệp và khách du lịch.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nhà đầu tư bảo đảm tiến độ các công trình, dự án đã  được phê duyệt và triển khai để nhanh chóng phát huy giá trị của Vân Đồn khi dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2017./.

Đọc thêm