Quản lý đầu tư xây dựng: Mạnh dạn phân cấp, không bao cấp, ôm đồm

(PLO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 59 về quản lý đầu tư xây dựng được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng truyền đạt tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng sáng qua (17/2).
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phải giải trình 6 vấn đề

Tại buổi làm việc, nhắc lại quyết tâm của Thủ tướng trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, xóa bỏ tất cả những gì là rào cản, là giấy phép con cản trở doanh nghiệp, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng giải trình, làm rõ 6 vấn đề.

Trong đó, vấn đề đầu tiên liên quan tới công tác xây dựng thể chế. Bộ trưởng Dũng cho biết, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau xung quanh Luật Xây dựng năm 2014, nhất là về tính đồng bộ với các luật khác như Luật Đất đai, Luật Đô thị, Luật Bất động sản, Luật Đầu tư công… Do đó, Bộ Xây dựng cần nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ để báo cáo Quốc hội sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh, đưa luật thực sự đi vào cuộc sống.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thiện nhanh nhất, sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 59 về quản lý đầu tư xây dựng. Bởi, hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đều phản ánh việc giải ngân đầu tư công chậm trễ có nguyên nhân quan trọng từ thủ tục xây dựng tại Nghị định 59.

Việc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công các công trình cao tầng… trước đây thuộc Sở Xây dựng, nhưng bây giờ lại tạo ra thủ tục và những quy định khiến người dân, doanh nghiệp chỉ điều chỉnh tí xíu cũng phải xếp hàng làm thủ tục tại Bộ Xây dựng, gây lãng phí thời gian và tiền của.

“Việc này rất quan trọng, thông được cái này thì thông rất nhiều vấn đề. Đề nghị Bộ hết sức quan tâm gấp rút sửa cái này. Tinh thần sửa là mạnh dạn phân cấp, không phải bao cấp, ôm đồm”, ông Dũng nói.

Về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, Bộ trưởng Dũng cho biết Thủ tướng đánh giá việc này đã được Bộ quan tâm nhưng trong thực tiễn thì thực hiện chưa nghiêm, dẫn tới tình trạng phá vỡ quy hoạch ban đầu, thậm chí có tình trạng nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng hết sức quan tâm công tác này, làm sao vừa phân cấp tạo thuận lợi cho địa phương, vừa gắn trách nhiệm kiểm tra giám sát của Bộ và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

Liên quan đến phát triển nhà ở, Thủ tướng cho rằng đây là nhiệm vụ quan trọng, đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm, ngay cả với nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, các khu công nghệ cao… nhưng cần bảo đảm quy hoạch đô thị, không phá vỡ quy hoạch.

Về quản lý thị trường bất động sản, Thủ tướng yêu cầu Bộ quan tâm đánh giá đúng thực trạng thị trường, đặc biệt là cung - cầu, cần tiếp tục cảnh báo để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, bởi thị trường nhà ở liên quan đến sự an toàn của hệ thống tín dụng, ngân hàng. Về quản lý vật liệu xây dựng và bảo vệ môi trường, Thủ tướng lưu ý Bộ Xây dựng cần tính toán, xem xét, ứng dụng công nghệ để phát triển các loại vật liệu thay thế, giảm ô nhiễm.

Vấn đề cuối cùng là cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng cho rằng tiến độ rất tốt, nhưng còn 2 điểm tồn tại rất lớn là tỷ lệ doanh nghiệp sau cổ phần hóa chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán còn rất lớn và tỷ lệ bán vốn nhà nước rất thấp. Do đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng cần đẩy nhanh công tác này, tập trung làm trong năm 2017 theo hướng tránh để xảy ra tình trạng trục lợi trong quá trình cổ phần hóa. 

Cần sự phân cấp mạnh mẽ

Về các nhiệm vụ Chính phủ và Thủ tướng giao nhưng Bộ để quá hạn chưa hoàn thành, Tổ trưởng Tổ công tác yêu cầu cơ quan liên quan trong Bộ trực tiếp báo cáo xem khúc mắc nằm ở đâu để giải quyết. “Vấn đề của Nghị định 59 về quản lý đầu tư xây dựng nằm ở đâu? Cứ “đá lên đá xuống”, tiếp thu kiểu đó thì không bao giờ được”, ông Dũng đặt vấn đề.

Ông Dũng cho biết, mong muốn của Thủ tướng là tạo chuyển động mạnh mẽ về nhận thức và hành động tại Bộ Xây dựng, đặc biệt là các cơ quan tham mưu giúp Bộ trưởng. “Thủ tướng đánh giá Bộ trưởng là con người cần mẫn, trách nhiệm, thẳng thắn trước Chính phủ nhưng như vậy là không đủ, cần sự chuyển động mạnh mẽ hơn từ các cơ quan trực thuộc Bộ và cả hệ thống ngành xây dựng”, ông Mai Tiến Dũng bày tỏ. 

Giải trình về các vấn đề nói trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá Nghị định 59 là nghị định rất phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề nên việc sửa không dễ. “Đặc thù của ngành Xây dựng là muốn làm gì thì làm, phân cấp thế nào thì phân cấp, cuối cùng vẫn phải bảo đảm chất lượng công trình, an toàn cho người dân, đầu tư hiệu quả và đảm bảo phòng chống lãng phí” – ông Hà nói và cho biết thêm rằng, ở lần sửa đổi này Bộ sẽ phân cấp rất mạnh mẽ, bao gồm cả phân cấp đến địa phương, ngành, tổng công ty, tập đoàn có liên quan đến xây dựng.

Cụ thể hơn, vị Bộ trưởng này lấy ví dụ: lâu nay báo chí đặt vấn đề nhà 20 tầng mà Bộ Xây dựng vẫn thẩm định nhưng lần này sẽ nói rõ 25 tầng, 75m trở xuống giao cho các địa phương; còn từ 75m trở lên đòi hỏi yêu cầu khác hẳn nên phải có cơ quan chuyên ngành cấp bộ thẩm định.

Đọc thêm