Rau an toàn Thanh Hà – rau sạch trồng trên đất sạch

(PLO) - Nắm bắt được nhu cầu của thị trường đang đòi hỏi những thực phẩm sạch, năm 2013, vợ chồng chị Bùi Thị Thanh Hà (Thường Tín, Hà Nội) đã xây dựng một khu sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao đem lại hiệu quả kinh tế và là mô hình điểm trên địa bàn TP Hà Nội.
Với rau an toàn Thanh Hà khâu làm đất là khâu quan trọng nhất.
Với rau an toàn Thanh Hà khâu làm đất là khâu quan trọng nhất.

Với diện tích canh tác 1ha, diện tích cho thu hoạch sản phẩm 7.000m2, trong đó khu nhà lưới rộng 1.000m2 để ươm giống, “cơ sở chuyên sản xuất các loại rau mầm, rau xà lách, cải bó xôi,... hiện nay đang chuyên canh xà lách gồm các loại như: Icebert, Lollo tím, Lollo xanh, Romanie... Tất cả các giống rau đều được nhập khẩu từ Hà Lan, chất lượng tốt và cho năng suất cao. Chỉ với 1 kg hạt giống rau, tôi có thể trồng xà lách luân canh được cả năm” - chị Hà cho biết.

Để đạt chất lượng rau an toàn, năng suất cao, cơ sở sản xuất rau quả Thanh Hà (địa chỉ thôn Bằng Sở, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội) liên tục đổi mới, áp dụng các kỹ thuật khoa học tiên tiến vào quy trình sản xuất. Hiện nay, cơ sở đã triển khai hệ thống tưới tiêu tự động với các vòi phun nước được đặt cố định, hệ thống cảm biến mưa giúp điều chỉnh lượng nước cần thiết cho rau. Cùng với đó, phương pháp cải tạo đất, cho đất nghỉ từ 10 - 15 ngày khi chuyển vụ. Điều này giúp hạn chế tối đa sức lao động, nhân công, tăng hiệu quả sản xuất. 

Theo chủ cơ sở, để rau trồng đảm bảo tiêu chí an toàn khâu làm đất là khâu quan trọng nhất cho việc sản xuất. Giữa các vụ, đất phải được nghỉ để tránh các mầm bệnh còn ủ dưới lòng đất, không ảnh hưởng đến vụ sau. Trong quá trình sản xuất, cơ sở không sử dụng phân hóa học, hoàn toàn dùng phân được ủ hoai mục đúng thời gian sau đó sẽ được bón cho cây. Quá trình sản xuất lâu năm sẽ rút ra những kinh nghiệm phòng, trị sâu bệnh đơn giản, hiệu quả, an toàn mà không cần dùng đến thuốc trừ sâu. 

Sau khi thu hoạch rau sẽ được vận chuyển tới công ty sơ chế, đóng gói bảo quản trong điều kiện tối ưu trước khi được bán ra thị trường cung cấp cho người tiêu dùng. Hiện nay sản phẩm rau của cơ sở sản xuất rau quả Thanh Hà đã có mặt tại các siêu thị và cửa hàng rau sạch trong thành phố Hà Nội như Big C, Vinmart... với giá bán từ 15.000 - 30.000đ/kg tùy từng chủng loại. Với những biện pháp canh tác khoa học, năng suất luôn đảm bảo ở mức cao.

Ước tính, sản lượng thu hoạch rau mỗi năm của cơ sở đạt 55 tấn, mỗi ngày cung cấp ra thị trường 150kg rau.  “Sau khi thương hiệu rau an toàn của cơ sở ra đời, mới đầu còn ít người tiêu dùng biết đến nhưng hiện nay rất đông người tiêu dùng đã lựa chọn sản phẩm rau của chúng tôi để sử dụng. Từ lúc mở chỉ có 1 cửa hàng, tới giờ cơ sở đã mở được nhiều điểm bán rau an toàn trên địa bàn thành phố” - chị Hà cho hay.

Mô hình sản xuất rau an toàn Thanh Hà đã phát triển được 3 năm, từ chỗ diện tích nhỏ lẻ, đến nay đã tập trung thành mô hình lớn trên địa bàn huyện. Cơ sở đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu cung cấp sản phẩm rau sạch cho thị trường tiêu dùng. Rau quả Thanh Hà đã được Chi cục Bảo vệ Thực vật cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất và sơ chế rau.

Tháng 1/2016, cơ sở đã được Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội cấp chứng nhận VietGAP trồng trọt mã số VietGAP-TT-15-03-01-0006. “Cơ sở chúng tôi luôn tự ý thức làm ra những sản phẩm sạch và an toàn. Trạm Bảo vệ thực vật huyện Thường Tín thường xuyên giám sát sản xuất đồng thời cơ sở đã được chứng nhận sản phẩm rau đảm bảo chất lượng nên người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm” - chủ cơ sở nhấn mạnh.

Đọc thêm