Rau hữu cơ - đắt xắt ra miếng ?

(PLO) - Không sử dụng phân hóa học, không có thuốc trừ sâu hay thuốc kích thích tăng trưởng, hàm lượng dinh dưỡng cao, mùi vị đậm đà... là những đặc điểm khiến rau hữu cơ thu hút được người tiêu dùng thời gian gần đây.
  Rau hữu cơ - đắt xắt ra miếng ?

Tại một cửa hàng rau hữu cơ trên đường Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhân viên bận rộn giải đáp, đặt hàng, tính tiền cho khách. Các mặt hàng rau, củ, quả đa dạng xếp trên giá cứ vơi dần đi rồi lại được lấp đầy để sẵn sàng phục vụ khách hàng. Chị Thanh Loan, một khách quen của cửa hàng, chia sẻ: “Mỗi ngày, nhà tôi mua hết khoảng 30-40 nghìn tiền rau củ. Tiền rau khoảng 20 nghìn cộng thêm một số loại dưa chuột, cà chua, khoai tây. Gia đình tôi ăn quen rau ở đây đâm ra nghiền mùi vị của nó, hôm nào không mua được rau thì bữa ăn mất ngon”.

Qua tìm hiểu tại các cửa hàng rau hữu cơ, giá bán được niêm yết luôn đắt hơn ngoài thị trường nhiều lần. Cụ thể, rau lang, rau dền, cải cúc, cải xoong... đều có giá 32.000 đồng/kg; hành lá, xà lách ở mức 50.000 đồng/kg. Các loại hoa quả cũng có giá bán khá cao, như ổi Phúc Lợi 52.000 đồng/kg, đào Bắc Hà 58.000 đồng/kg, cam Vinh 89.000 đồng/kg...

Dù có mức giá đắt đỏ và nhiều khi phải đặt hàng trước nhưng các sản phẩm rau hữu cơ vẫn rất “cháy hàng”. Với niềm tin vào độ an toàn của các sản phẩm rau, nhiều gia đình có điều kiện đua nhau đặt mua.  Cô Nhàn (Bắc Từ Liêm) cho biết: “Nói thật thì rau hữu cơ này quá đắt, có khi còn đắt hơn cả thịt. Nhưng mà tiền nào của nấy, người ta vẫn nói ‘Của rẻ là của ôi’, thà mua đắt nhưng mà sạch còn hơn. Bây giờ thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, cứ tiếc tiền, ham rẻ mà mua về thì chỉ thêm bệnh vào người”.

Lý giải cho việc rau hữu cơ có giá thành cao như vậy, ông Trần Mạnh Chiến  - Giám đốc chuỗi cửa hàng rau hữu cơ trả lời: “Rau hữu cơ đắt vì quy tắc trồng rau chỉ sử dụng các biện pháp sinh học, dùng phân hữu cơ, khoai mục đúng quy trình để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cây rau và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”.   

Trước nhu cầu lớn về rau sạch của thị trường, nhiều vùng trồng rau của Hà Nội cũng đã chuyển qua canh tác rau hữu cơ. Theo kế hoạch, năm nay Hà Nội sẽ mở rộng diện tích trồng rau lên 50 hecta. Hi vọng rằng khi mô hình trồng rau được nhân rộng, lượng hàng ổn định thì giá thành rau hữu cơ sẽ rẻ hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng./.

Đọc thêm