Sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm

(PLO) - Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 5, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, ngành khai khoáng giảm 7,8%, trong đó khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên giảm 11%. Ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 13,8%; cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 8,2%. Chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành (IIP) 5 tháng đầu năm 2017 tăng 5,7%, đây là mức tăng thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm 2016 (5 tháng 2016 tăng 7,4%). Các sản phẩm công nghiệp có xu hướng tăng trưởng cao từ đầu năm là sắt thép thô, tăng 29,6%; thép cán tăng 27,7%; tivi tăng 42,8%; phân đạm ure tăng 13,7%; phân DAP tăng 21,1%; quần áo mặc thường tăng 9,1%. 

Sản xuất của nhóm công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục tăng trưởng gần bằng so với mức tăng cùng kỳ. Đây là nhóm đóng vai trò quan trọng, duy trì tốc độ tăng trưởng toàn ngành, đặc biệt là trong bối cảnh nhóm khai khoáng giảm mạnh. 

Tuy 5 tháng/2017 tốc độ sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm nhưng Bộ Công Thương cho rằng có nhiều yếu tố cho thấy thời gian tới tình hình sẽ khả quan hơn do nhóm các mặt hàng nguyên nhiên vật liệu là đầu vào cho sản xuất công nghiệp trong nước tăng cao, tăng trên 25,7% là cơ sở để gia tăng sản xuất trong những tháng tới. Đầu tư nhà nước trong lĩnh vực chế biến chế tạo tăng trưởng cao.

Ngoài ra, các nhóm hàng dệt may, da giày có đơn hàng ổn định đến tháng 9, một số DN lớn đã có đơn hàng đến cuối năm, nhu cầu khách hàng vẫn tăng góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. “Khả năng chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp năm 2017 tăng khoảng 8%”, Bộ Công Thương dự báo.

Đọc thêm