Thủ tướng chỉ đạo dành ngân sách hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi

(PLVN) - Báo PLVN số 145 ra ngày 23/5/2018 có đăng bài viết "Dịch tả lợn châu Phi: Bộ NN&PTNT “hối” Bộ Tài chính kinh phí chống dịch", phản ánh  thực trạng kinh phí hỗ trợ cho các chủ hộ chăn nuôi lợn bị thiệt hại - đang gặp nhiều khó khăn, nhưng nguồn kinh phí hiện đang eo hẹp. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo phản ánh của PLVN, kinh phí phòng, chống dịch bệnh cấp cho Bộ NN&PTNN được đề xuất 40 tỷ đồng. Khi dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) lan rộng, Bộ Tài chính mới chỉ tạm cấp được 2 tỷ đồng.

Liên quan vấn đề này, mới đây, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Tài chính đẩy mạnh cơ cấu lại ngân sách nhà nước; dành một phần nguồn vượt thu ngân sách cho công tác chuẩn bị đầu tư; chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT và các địa phương đề xuất phương án hỗ trợ cho người chăn nuôi lợn bị thiệt hại do DTLCP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cũng theo văn bản của Chính phủ, Thủ tướng còn giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương, huy động các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tham gia thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống DTLCP. Cụ thể, Bộ NN&PTNN cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm thay thế, có phương án tái đàn lợn khi có đủ điều kiện để bảo đảm nguồn thực phẩm phục vụ nhu cầu của nhân dân và xuất khẩu trong thời gian tới. 

Đọc thêm