Thủ tướng khen ngợi Tập đoàn VNPT đã đoàn kết trong tái cấu trúc

(PLO) - Sáng 15/3, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã đến và làm việc với Tập đoàn VNPT về việc thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho VNPT.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tỏ công tác của Thủ tướng đến và làm việc với Tập đoàn VNPT
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tỏ công tác của Thủ tướng đến và làm việc với Tập đoàn VNPT

Theo thống kê, từ ngày 01/01/2016 tới hết ngày 05/3/2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao VNPT tất cả 111 nhiệm vụ (trực tiếp hoặc thông qua Bộ Thông tin và Truyền thông). VNPT đã hoàn thành 108 nhiệm vụ, còn lại 3 nhiệm vụ quá hạn mà chưa hoàn thành. Đây là một tỷ lệ hoàn thành cao nếu so với nhiều doanh nghiệp khác.

Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương VNPT vì những kết quả hoạt động nổi trội so với nhiều tập đoàn khác.

Cụ thể, VNPT đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về tái cơ cấu, bán phần vốn ngoài ngành, tuy số lượng chưa nhiều, phần vốn bán khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, nhưng hiệu quả rất cao. Vốn đầu tư 608 tỷ đồng nhưng đã thu về hơn 1.051 tỷ đồng (đạt 173%). Đặc biệt, Thủ tướng cũng khen ngợi VNPT đã giữ nội bộ đoàn kết, không có đơn thư khiếu nại tố cáo trong suốt quá trình triển khai tái cấu trúc.

“Thủ tướng rất khen ngợi tập thể lãnh đạo VNPT trong việc thống nhất thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng. Không phải nơi nào cũng được như vậy”, Bộ trưởng nêu rõ.

Cùng với đó, thông qua hoạt động của mình, VNPT đã đóng góp rất lớn trong xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng Chính phủ điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp các địa phương xây dựng thành phố thông minh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết mới đây khi thăm khu công nghệ cao Láng-Hòa Lạc, Thủ tướng rất mừng vì VNPT đã có những sản phẩm được sản xuất tại đây. Sản phẩm cung cấp ra thị tường tuy mới ở mức độ nhất định nhưng là tín hiệu đáng mừng, cho thấy Tập đoàn đã chú ý quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng mong muốn VNPT sẽ có bước phát triển mới trong 5 lĩnh vực.

Thứ nhất, vẫn phải tích cực, chủ động thực hiện tốt tái cơ cấu Tập đoàn, thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành để tăng hiệu quả, chất lượng, xứng đáng là tập đoàn hàng đầu về CNTT. Với VNPT, nhà nước vẫn giữ phần vốn nhà nước chi phối, cần tính toán kỹ phần nào cổ phần hóa, phần nào giữ lại.

Thứ hai, trong thời điểm hiện nay, VNPT cần quyết liệt trong xử lý các vấn đề như an toàn, an ninh thông tin, tin nhắn rác, sim rác…Thứ ba, Thủ tướng mong muốn VNPT góp phần tích cực hơn vào quá trình xây dựng Chính phủ điện tử. Thứ tư, Thủ tướng mong muốn VNPT cần cố gắng trong thời gian sớm nhất trở thành tập đoàn sản xuất công nghệ cao, có sản phẩm của mình như điện thoại, máy tính… với chất lượng tốt ra thị trường để khẳng định Việt Nam nói chung và VNPT nói riêng đủ sức làm được. Thứ năm, Thủ tướng mong muốn VNPT tiếp tục góp phần vào việc giảm thời gian, giấy tờ thực hiện thủ tục, đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục, trả kết quả thực hiện thủ tục… qua hệ thống của VNPT.

Đối với 3 nhiệm vụ quá hạn, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đề nghị VNPT làm rõ về nguyên nhân và nêu biện pháp khắc phục trong thời gian tới và mốc thời gian hoàn thành. Nội dung của buổi kiểm tra sẽ được Tổ công tác tổng hợp, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ ngày 03/4 tới đây, đồng thời sẽ kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kể cả những vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Đọc thêm