Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA

(PLVN) - Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 119 nghìn tỷ đồng, bằng 32,41% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ (33,85%). 
Hình minh họa
Hình minh họa
Trong đó, có 06 bộ, ngành và 13 địa phương có số giải ngân đạt trên 50%. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có 35 bộ, ngành và 16 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 30%; trong đó 15 bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 10%.
Làm rõ hơn nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là vốn nước ngoài, 6 tháng đầu năm chậm hơn so với cùng kỳ, phát biểu tại phiên họp Chính phủ với các địa phương vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, qua tổng hợp báo cáo, việc giải ngân chậm do cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Theo Bộ trưởng, trước hết là tâm lý chủ quan khi kế hoạch vốn đầu tư công được phép thực hiện và giải ngân trong 02 năm, dẫn tới việc không quyết liệt ngay từ đầu năm.
Đáng lưu ý, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, các nguyên nhân, tồn tại trước đây vẫn chưa được xử lý triệt để. Cùng với đó, công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc hoàn thiện thủ tục, triển khai thi công, hoàn thiện hồ sơ giải ngân của các cấp, các ngành chưa quyết liệt, xuất hiện tâm lý ngại hoàn thiện thủ tục, ngại triển khai do chưa nắm vững quy định pháp luật, sợ trách nhiệm... Công tác giao kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch chậm do phải báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định, một số dự án chưa đảm bảo thủ tục đầu tư theo quy định dẫn tới chưa giao kế hoạch chi tiết, thời gian hoàn thiện thủ tục kéo dài, nhất là các dự án ODA. 
Vì vậy, theo Bộ trưởng trong 6 tháng cuối năm, các bộ, ngành và địa phương cần quyết liệt chỉ triển khai thực hiện các giải pháp để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, ODA theo đúng kế hoạch. 
Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ với các địa phương ngày 4/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh quan điểm “dứt khoát không có chuyện điều chỉnh bất cứ một chỉ tiêu nào đã giao”. Nhận định giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA chậm tiếp tục là những điểm nghẽn, Thủ tướng yêu cầu cần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA. Các bộ, ngành, địa phương cần lập tổ công tác xử lý việc này, cần thiết thì điều chuyển vốn của những ngành, địa phương làm chậm cho ngành, địa phương khác.

Đọc thêm