TP Hồ Chí Minh: Kinh tế tăng trưởng theo hướng dịch vụ giá trị cao

(PLO) - Hôm qua (25/9), UBND TPHCM đã tiến hành họp sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu, chi ngân sách 9 tháng đầu năm dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến. Cùng tham dự có đại diện các sở, ngành, Tổng Công ty và UBND 24 quận, huyện. 
Một góc TP Hồ Chí Minh
Một góc TP Hồ Chí Minh

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Sử Ngọc Anh cho biết: Trong 9 tháng đầu năm, TP đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp,… nên kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng khá. 

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng đạt 775.874 tỷ đồng, tăng 8% cao hơn cùng kỳ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tăng trưởng kinh tế từng bước giảm phụ thuộc vào vốn đầu tư, khu vực dịch vụ chiếm 57,1%, khu vực công nghiệp - xây dựng 25,1%, khu vực nông - lâm - thủy sản chiếm 0,7%.

Đầu tư trong nước tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài có nhiều kết quả khả quan cho thấy lòng tin của nhà đầu tư vào môi trường đầu tư của TP khi tiếp tục mạnh dạn đầu tư dự án mới cũng như mở rộng quy mô các dự án hiện hữu. Song song đó, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp cho thấy xu hướng này đang trở nên nổi bật, dần trở thành kênh thu hút vốn đầu tư nước ngoài chủ đạo của TP trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và thương mại bán buôn, bán lẻ…

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 từ 8,4 - 8,7%, từ nay đến cuối năm phải phấn đấu đạt trên 9%, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, các sở, ngành, quận, huyện cần tập trung chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế vì hiện nay quỹ đất của TP ngày càng hạn hẹp. Đồng thời, các sở, ngành chủ động rà soát thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư; tăng cường tiếp dân và doanh nghiệp; các đơn vị tiếp xúc thường xuyên với DN như Thuế, Hải quan, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường TP cần lắng nghe ý kiến DN. 

Bên cạnh đó, rà soát lại và quản lý tốt nguồn vốn; tính toán xây dựng Trung tâm khởi nghiệp; với các khu đất đã triển khai đấu giá rà soát lại và triển khai nhanh việc đưa nguồn vốn quỹ đất vào sản xuất kinh doanh, cũng như phát triển của TP; rà soát tiến độ giải ngân, trong đó chuyển và dừng cấp vốn cho một số dự án chậm triển khai để chuyển vốn cho các dự án cấp bách. Thanh niên xung phong TP hoàn chỉnh đề án thí điểm trong việc quản lý xe công. 

Đặc biệt, chỉ còn 3 tháng nữa là đến hết năm, mong các doanh nghiệp, sở, ngành… tăng cường giữ vững đoàn kết, đổi mới trong chỉ đạo điều hành, giảm họp để dành thời gian đi cơ sở để lắng nghe, tiếp xúc với người dân, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất của mình…  

Đọc thêm