Trung Quốc âm thầm tích trữ khối lượng lớn vàng làm gì?

Dữ liệu chính thức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho thấy trữ lượng vàng dự trữ của Trung Quốc không thay đổi từ năm 2016, khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, nhưng giới quan sát nghi ngờ Bắc Kinh vẫn đang âm thầm tích trữ vàng.
Ảnh minh họa - Reuters
Ảnh minh họa - Reuters

Tính đến cuối tháng 6/2018, Trung Quốc dự trữ 1.843 tấn vàng, với giá trị tương đương 74,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, giới phân tích nghi ngờ liệu Bắc Kinh có thực sự đang ngừng tích lũy vàng hay không.

Họ cho rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ và giá vàng giảm năm nay là hai lý do khiến Trung Quốc âm thầm mua vàng.

"Vẫn có chiến lược thầm lặng mua vàng tích trữ từng chút một", Philip Klapwijk, giám đốc điều hành Precious Metals Insights kiêm chuyên gia theo dõi thị trường kim loại quý gần 30 năm, nhận định với báo Bloomberg, "lý do sở hữu vàng như một sự đa dạng hóa danh mục đầu tư được cho là khả thi trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington căng thẳng vì chiến tranh thương mại”.

Theo ông Ronan Manly - chuyên gia kim loại quý BullionStar của Singapore, là một trong những quốc gia có trữ lượng vàng lớn nhất trên thế giới, Trung Quốc muốn tích lũy mạnh vàng dự trữ để cắt giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với RT, ông cho biết vàng dự trữ của Trung Quốc và Nga kết hợp có thể làm rung chuyển sự thống trị của Mỹ trong nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc rất ít khi tiết lộ sự gia tăng về trữ lượng vàng. Hồi năm 2015, lần đầu tiên sau 6 năm, PBOC mới thông báo tăng 57% lượng vàng dự trữ lên 53,3 triệu ounce. Thời điểm ra thông báo trùng khớp với khoảng thời gian áp dụng các quy định mà IMF đặt ra liên quan tới dự trữ ngoại hối và dữ liệu nợ, trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc vừa đưa đồng nhân dân tệ vào rổ tiền Quyền rút vốn Đặc biệt.

Đọc thêm