Việt Nam đề xuất 2 sáng kiến ưu tiên tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN 2020

(PLVN) - “Tài chính bền vững trong ASEAN” và “Thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực” là 2 sáng kiến ưu tiên mà nước chủ nhà Việt Nam đề xuất tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung tương ASEAN 2020.
Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Thông tin tại buổi họp báo do Bộ Tài chính tổ chức chiều nay - 24/9, bà Hoàng Diệu Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ đồng chủ trì Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương (NHTW)  ASEAN 2020, phối hợp với các nước thành viên ASEAN triển khai các hoạt động hợp tác tài chính và ngân hàng trong năm.

Gắn với chủ đề quốc gia ASEAN của Việt Nam năm 2020 là “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, trong Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đề xuất 02 sáng kiến ưu tiên, bao gồm  “Tài chính bền vững trong ASEAN” và “Thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực”.

Theo tiến trình hợp tác đã được Uỷ ban quốc gia ASEAN 2020 phê duyệt, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN lần thứ 6 và các hội nghị liên quan sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 01-02/10/2020. 

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đồng chủ trì điều hành Hội nghị từ Trung tâm Hội nghị Quốc tế (ICC), 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng nhất của Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN trong năm.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN sẽ xem xét và đánh giá tiến độ triển khai lộ trình hội nhập tài chính – tiền tệ ASEAN và các sáng kiến trong khuôn khổ Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN trong năm. 

Hội nghị cũng sẽ có phiên thảo luận với lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế về tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực, những cơ hội và thách thức, cũng như các giải pháp chính sách ở các quốc gia nhằm đối phó với tác động của đại dịch và phục hồi tăng trưởng kinh tế trong khu vực. 

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN sẽ ra Tuyên bố chung của Hội nghị thể hiện quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực, cập nhật các kết quả hợp tác tài chính ngân hàng ASEAN cũng như đưa ra những định hướng chỉ đạo cho các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó sẽ diễn ra các sự kiện quan trọng khác trong khuôn khổ hợp tác tài chính ngân hàng ASEAN, bao gồm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 24, Hội nghị Thống đốc NHTW ASEAN lần thứ 16, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc NHTW. Bên lề hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN sẽ có phiên đối thoại với các cộng đồng DN, bao gồm Cộng đồng DN ASEAN, Cộng đồng DN ASEAN - EU, và Cộng đồng DN ASEAN - US. Các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc NHTW ASEAN cũng sẽ có phiên thảo luận với Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ về các vấn đề cùng quan tâm.

Đọc thêm