Làn sóng người Nhật ra nước ngoài thẩm mỹ gia tăng

(PLVN) - Nhật Bản là một xã hội có ý thức rất cao về hình ảnh của bản thân. Chỉ cần đi tàu vào giờ cao điểm buổi sáng những ngày trong tuần, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh các doanh nhân diện những bộ vest tinh tế không có nếp nhăn trong khi phái nữ trông sắc sảo không kém với lớp trang điểm chuyên nghiệp. Ngay cả trẻ em trong độ tuổi đi học cũng thường xuyên mặc đồng phục một cách chỉnh tề.
(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).

Ám ảnh về khuôn mặt

Trong hầu hết các tình huống, có vẻ như đa số người Nhật Bản kỳ vọng họ trông đẹp nhất trước mặt mọi người. Người dân ở đây được cho là chú ý nhiều đến vẻ bề ngoài. Nhiều người trẻ, đặc biệt là những phụ nữ trẻ, luôn cảm thấy thiếu tự tin về cơ thể của mình.

Do đó, số lượng trẻ em gái nhẹ cân ngày càng tăng trong những năm gần đây. Ngoài ra, cũng có rất nhiều người Nhật Bản tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ như một giải pháp “cứu cánh” cho mong muốn cải thiện vẻ ngoài của họ. 

Mikishi, cô gái 25 tuổi đến từ Nhật Bản gần đây đang gây chú ý trên mạng xã hội châu Á bởi màn lột xác ngoạn mục nhờ phẫu thuật thẩm mỹ. Chia sẻ với báo chí, Mikishi cho biết cô đã quyết tâm phải phẫu thuật thẩm mỹ ngay từ khi còn học trung học. Khi đó, cô đã tâm sự với một người bạn cùng lớp rằng cô ước mơ trở thành người mẫu. Tuy nhiên, bí mật này bị lộ ra ngoài, khiến cô gái nhỏ trở thành đề tài đả kích của một số người. 

Ngay cả người bạn mà cô tin tưởng cũng cười nhạo cô, hỏi rằng gần đây cô có soi gương không. Trước sự việc này, Mikishi chưa bao giờ nghĩ nhiều về vẻ ngoài của mình nhưng kể từ đó, cô bị ám ảnh bởi ngoại hình của mình, luôn nghĩ rằng mình xấu xí và dần trở nên khép kín hơn. Nhìn xung quanh, cô nghĩ rằng tất cả các cô gái khác đều dễ thương hơn mình. 

Tình hình trở nên tồi tệ đến nỗi Mikishi hầu như không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác ngoài vẻ ngoài của mình. Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề với con gái mình, mẹ của Mikishi đã đồng ý trả tiền cho bất kỳ thủ thuật thẩm mỹ nào mà cô muốn thực hiện, miễn là cô hỏi ý kiến bác sĩ trước. 

Ngay ngày đầu tiên sau khi tốt nghiệp trung học, Mikishi đã tiến hành ca thẩm mỹ đầu tiên, phẫu chỉnh sửa toàn bộ khu vực bên ngoài đôi mắt. Có điều, trải nghiệm đó chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Mikishi bắt đầu nghĩ về những gì người khác sẽ nghĩ khi họ nhìn thấy cô, sợ rằng mọi người vẫn thấy cô chưa đủ xinh dù đã thẩm mỹ.

Vì vậy, cô đã không bước ra khỏi nhà trong ba tháng và rơi vào trạng thái trầm cảm. Một thời gian sau, nhờ sự giúp đỡ của gia đình, cô bắt đầu hòa nhập xã hội sau khi nhận được một công việc bán thời gian tại văn phòng Chính phủ.

Dù vậy nhưng Mikishi vẫn không tự tin vào ngoại hình của mình nên lại tiếp tục các ca phẫu thuật thẩm mỹ độn cằm, sửa mũi, sửa mắt. Cho đến nay, cô đã trải qua 4 cuộc phẫu thuật thẩm mỹ lớn. Mikishi thừa nhận đã phải chi rất nhiều tiền nhưng cô cho rằng điều đó là hoàn toàn xứng đáng vì nó đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô.

Cô gái này cũng đã mở một công ty có tên Công ty TNHH Popelka - một công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và tư vấn về phẫu thuật thẩm mỹ, giới thiệu bệnh viện, hỗ trợ chi phí và hỗ trợ phiên dịch cho các thủ thuật thẩm mỹ bên ngoài Nhật Bản – để giúp những cô gái từng có suy nghĩ giống cô cải thiện ngoại hình.

Kết quả một cuộc khảo sát của Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Nhật Bản cho thấy đa số người Nhật Bản quan tâm đến các đặc điểm trên khuôn mặt khi đánh giá về vẻ đẹp. Theo khảo sát này, 90% trong số khoảng 237.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến được thực hiện ở Nhật Bản vào năm 2017 là trên khuôn mặt. 

Con số này trái ngược hẳn với số liệu toàn cầu, theo đó cho thấy chỉ khoảng 40% các ca phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện trên khuôn mặt còn lại đa số là để cải thiện hình dạng của cơ thể, bao gồm nâng ngực và hút mỡ.

Theo khảo sát, loại phẫu thuật được thực hiện thường xuyên nhất tại Nhật Bản là tạo mí mắt, với khoảng 120.000 ca phẫu thuật loại này. Thứ hai là nâng cơ bằng chỉ - một thủ thuật trẻ hóa khuôn mặt được thiết kế để nâng da chảy xệ bằng cách sử dụng một loại chỉ đặc biệt - với khoảng 26.000 ca phẫu thuật loại này được tiến hành. 

Kết quả một cuộc khảo sát khác do Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Quốc tế thực hiện cũng cho thấy, trên khắp Nhật Bản, thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất là phẫu thuật cắt mí mắt. Theo khảo sát của Hiệp hội trên, Nhật Bản và các nước châu Á khác chiếm hơn 1/5 trong số 1,3 triệu ca phẫu thuật cắt mí mắt được thực hiện trên toàn thế giới vào năm 2017.

Đổ xô ra nước ngoài

Dù có số lượng bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ lớn nhưng lượng người Nhật Bản đến các cơ sở y tế Hàn Quốc để cải thiện vẻ ngoài cũng đang ngày một gia tăng. Ngoài sự gần gũi về mặt địa lý và chi phí phẫu thuật tương đối thấp, sự gia tăng lượng khách hàng Nhật Bản phẫu thuật thẩm mỹ tại xứ kim chi một phần là nhờ vào sự nổi tiếng của các ngôi sao trẻ Hàn Quốc (K-pop).

Theo tờ Borneo Bulletin Online, một sinh viên đại học năm nhất hồi đầu tháng 9 đã từ tỉnh Kanagawa đến Thủ đô Seoul thực hiện ca phẫu thuật nâng sống mũi và thay đổi hình dạng mũi. 

Chi phí phẫu thuật khoảng 400.000 yen (tương đương 3.570 USD), chỉ bằng một nửa ở Nhật Bản. Cô quyết định thực hiện ca phẫu thuật tại Seoul bởi ngưỡng mộ diện mạo một thành viên của Twice, nhóm nhạc nữ nổi tiếng ở Hàn Quốc. Cô này cho biết trước đây chưa từng đến Hàn Quốc và không biết nói tiếng Hàn. Cô quyết định sang Hàn Quốc phẫu thuật sau khi nhìn thấy hình ảnh một chiếc mũi hậu phẫu thuật được đăng trên một blog tiếng Nhật.

Các bác sĩ chuyên khoa làm việc tại cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ cho cô gái nói trên tiết lộ, 90% trong số khoảng 30 khách hàng đến cơ sở này mỗi ngày để phẫu thuật hoặc tham vấn là người Nhật. Khoảng 80% trong số đó ở độ tuổi thiếu niên hoặc 20, và phần lớn chọn phẫu thuật thay đổi hình dạng mũi hoặc mắt. Qua truyền miệng, mạng xã hội Twitter cũng như các kênh truyền thông xã hội khác, danh tiếng của phòng khám được lan truyền, nhờ đó lượng khách hàng của họ đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi mở cửa vào năm 2015.

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, năm 2009, chỉ có 319 người Nhật Bản đến các cơ sở y tế của Hàn Quốc để thực hiện các ca phẫu thuật chỉnh hình như phẫu thuật thẩm mỹ. Vào năm 2011, con số này đã tăng vọt lên 1.570 sau sự bùng nổ thứ hai của văn hóa nhạc pop Hàn Quốc ở Nhật Bản, trong đó các nhóm nhạc như Girls’ Generation) và KARA trở thành tâm điểm chú ý.

Làn sóng Hàn Quốc bùng nổ lần thứ 3 trong năm 2017 đã đẩy con số này lên tới 5.947 người - gấp khoảng 19 lần so với con số năm 2009. Nhiều khách hàng Nhật Bản đơn giản là mang ảnh của các thần tượng đến gặp bác sỹ và nói: “Tôi muốn khuôn mặt của mình trông như thế này”. 

Mùa dịch Covid-19 hiện nay cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ số người Nhật Bản tìm đến các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ vì nhiều người cho rằng đây chính là thời điểm vàng để thực hiện việc này do việc đeo khẩu trang có thể che đi gương mặt bị ảnh hưởng sau khi động chạm dao kéo.

Số ca phẫu thuật thẩm mỹ tăng lên tại Nhật vào thời gian này diễn ra bất chấp việc nhiều chuyên gia y tế đã lên tiếng bày tỏ lo ngại và khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng các dịch vụ y tế không cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 vì các cơ sở y tế nhiều khi bị thiếu các dụng cụ khử trùng cần thiết giữa mùa khan hiếm các thiết bị khử khuẩn, vệ sinh và cả nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. 

Đọc thêm