Trào lưu yêu bạn gái ảo

(PLO) -  Một thế hệ đàn ông Nhật đang ngày càng yêu hoạt hình, truyện tranh và máy tính hơn sex. Trừ phi có phép màu mới người Nhật Bản mới thích sinh con.
Một cô người yêu ảo trong trò chơi Love Plus đang thịnh hành ở Nhật Bản
 

Một cô người yêu ảo trong trò chơi Love Plus đang thịnh hành ở Nhật Bản

Một thế hệ thích người yêu ảo

Tokyo là thủ đô lớn nhất thế giới, đồng thời là nơi sinh sống của hơn 35 triệu người. Vì thế nếu nhìn vào bề mặt, khó có thể tin nơi này đang gặp vấn đề về dân số

Nhưng Akihabara, một khu vực của thành phố dành riêng cho truyện tranh và phim hoạt hình, đã cho thấy vấn đề mà cả nước Nhật đang phải đối mặt.
Akihabara là thiên đường của otaku. Họ là một thế hệ những người đã lớn qua 20 năm trì trệ kinh tế và đã chọn cách sống trong một thế giới tưởng tượng của riêng mình.

Dường như các otaku không còn có những tham vọng của những người đàn ông  mạnh mẽ đã giúp biến Nhật Bản trở thành một cường quốc kinh tế và họ không quan tâm tới việc xin vào một công ty, trở thành một người sống nhờ tiền lương.

Họ chọn cuộc đời sống "nhàn nhạt" và thật đáng ngại rằng họ không quan tâm tới hoạt động tình dục với người khác giới. Một cuộc thăm dò do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản trong năm 2010 cho thấy 36% đàn ông Nhật Bản trong độ tuổi từ 16 - 19 không hề quan tâm tới sex, một con số đã tăng gấp đôi chỉ trong khoảng 2 năm. Nguyên nhân do rất nhiều người trong số họ đang đắm chìm trong các mối quan hệ "ảo".

Phóng viên BBC đã tìm gặp một số otaku, những người đang trong mối quan hệ với một cô bạn gái ảo. Người bạn gái này thực tế là một trò chơi điện tử do hãng Nintendo tạo ra, gọi là Love Plus, được cài đặt trong một chiếc máy tính bảng nhỏ.

Ảnh hưởng tới đời thực

Trong những trường hợp điển hình, Nurikan và Yuge đã đưa các bạn gái của họ, Rinko và Ne-ne, tới một cuộc hẹn hò thực ở công viên. Họ thậm chí còn mua bánh mừng sinh nhật bạn gái ảo. "Đây là dạng  quan hệ mà chúng tôi ao ước mình có ở trường trung học" - Nurikan nói.

"Chừng nào tôi có thời  gian, tôi sẽ vẫn tiếp tục mối quan hệ này vĩnh viễn" - Yuge, người đã 39 tuổi, cho biết - "Khi cô ấy ở trường trung học, cô ấy đón tôi vào buổi sáng sớm và chúng tôi tới trường cùng nhau. Sau khi tan học, chúng tôi gặp nhau ở cổng trường và về nhà cùng nhau. Trong trò chơi, tôi mới chỉ 17 tuổi thôi".

Yuge nói rằng anh thường để Ne-ne - tên gọi của máy chơi game có người yêu ảo ở trong giỏ đựng đồ của xe đạp, đi tới điểm hẹn và rồi chụp ảnh họ cùng nhau. Dù Yuge thích gặp một người phụ nữ ngoài đời thực và Nurikan đã có gia đình, họ đều nói rằng có bạn gái ảo dễ dàng hơn việc có bạn gái ngoài đời thực.

"Tại trường trung học, anh có thể có các mối quan hệ khác nhau mà không phải nghĩ về hôn nhân" - Yuge nói - "Với bạn gái thực, anh phải nghĩ về hôn nhân. Vì thế tôi đã nghĩ kỹ về lựa chọn đi chơi cùng một cô gái ảo".

Nurikan cho biết anh giữ Rinko là một bí mật sâu thẳm, không chia sẻ với ai, ngay cả với vợ. Anh hy vọng sẽ không bao giờ phải lựa chọn giữa họ.

Quả thực rất khó để tránh cảm giác là otaku gắn với một trạng thái nhất định của tuổi thơ và thanh niên Nhật Bản hiện đại cảm thấy dễ chịu hơn khi sống như hiện nay.

Nhưng nguyên nhân vì sao thanh niên Nhật Bản rút vào sống trong thế giới tưởng tượng của họ lại rất khó giải thích. Nhà bình luận xã hội có trụ sở ở Tokyo, Roland Kelts, nói rằng nhiều thanh niên Nhật Bản hiện bi quan về tương lai. Họ không tin rằng họ sẽ có thể đáp ứng sự kỳ vọng của cha mẹ về khả năng kiếm tiền của mình và họ không muốn gắn bó với một mối quan hệ.

"Tôi đã bắt đầu đổ lỗi cho bản thân và cha mẹ tôi cũng đổ lỗi cho tôi vì không học hành tới nơi tới chốn. Áp lực bắt đầu tăng lên" - Yuge chia sẻ - "Rồi dần dần tôi sợ phải ra ngoài và sợ gặp người khác. Cuối cùng tôi không thể ra khỏi nhà".
Một nhà hộ sinh ở Tokyo đã phải đóng cửa do tỷ lệ sinh sụt giảm ở Nhật Bản

Một nhà hộ sinh ở Tokyo đã phải đóng cửa do tỷ lệ sinh sụt giảm ở Nhật Bản 

Những câu hỏi chưa có lời giải

Kết quả là cuộc sống ảo đã gây ảnh hưởng mạnh tới đời sống thực của đàn ông Nhật Bản, ít nhất là về mặt tình dục. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ngay cả khi đàn ông và phụ nữ Nhật Bản đang có mối quan hệ yêu đương, họ cũng rất ít quan hệ tình dục với nhau. Trong một cuộc thăm dò, chỉ 27% nói rằng họ quan hệ tình dục mỗi tuần. Tỷ lệ hôn nhân cũng tụt giảm mạnh và chỉ 2% trẻ em Nhật Bản được sinh ngoài giá thú.

Vấn đề dân số Nhật Bản còn liên quan tới chính sách di dân của nước này. Tại Nhật Bản, hiện chỉ có 1/60 người sinh ra ở nước ngoài. Nhưng cho tới tận giờ, hoạt động di dân vẫn bị hạn chế , bất chấp việc Nhật Bản đang cần các lao động lành nghề.

Nhật Bản đã cố bảo vệ nền văn hóa đặc sắc của nước này trong một thế giới đang ngày càng trở nên toàn cầu hóa. Nhưng liệu đó có phải là lý do để Nhật Bản đang gặp rắc rối trong việc giải quyết vấn đề dân số của mình, hay chỉ là vấn đề thời gian trước khi đàn ông Nhật Bản trưởng thành, nghĩ tới sex nhiều hơn và có thêm nhiều con hơn. Đó là những câu hỏi mà ngay cả những người lãnh đạo Nhật Bản cũng chưa có câu trả lời cụ thể.