“Ma men” lái xe hết hạn đăng kiểm hất CSGT lên mui xe: Dấu hiệu của tội “chống người thi hành công vụ”

(PLVN) -  Hồi 13h ngày 24/12/2022, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSGT - Trật tự (Công an TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) làm nhiệm vụ trên đường Tô Hiến Thành, phát hiện ô tô BKS 19N-3347 đi hướng Lập Thạch - Vĩnh Phúc có dấu hiệu vi phạm. Khi CSGT ra tín hiệu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn, tài xế bất ngờ điều khiển xe ô tô quay đầu bỏ chạy, đâm vào một chiến sĩ CSGT.
Hình ảnh tài xế hất chiến sĩ CSGT lên mui xe ô tô. (Hình chụp từ clip)

Để tránh cú đâm, chiến sĩ CSGT phải nhảy lên nắp ca-pô, nhưng tài xế vẫn điều khiển xe bỏ chạy một đoạn đường dài.

Trước tình huống, Tổ công tác tiến hành truy đuổi chiếc xe vi phạm trên. Đến khu vực đầu đường Tô Hiến Thành - Hùng Vương, lực lượng chức năng đã chặn được chiếc xe ô tô, khống chế người điều khiển phương tiện.

Cảnh sát xác định tài xế vi phạm là Nguyễn Văn L. (ngụ TP Vĩnh Yên). Kết quả đo nồng độ cồn với ông L. ở mức 0,056mg/l khí thở, phương tiện là chiếc ô tô cũng đã hết hạn kiểm định từ 22/12/2022.

Ngày 25/12/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Từ góc độ pháp lý, LS Lê Hiếu (Giám đốc Cty Luật TNHH Hiếu Hùng) nhận định, kết quả đo nồng độ cồn của tài xế là 0.056mg/l khí thở. Theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính từ 6 - 8 triệu đồng. Đồng thời, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng.

Do tài xế còn có hành vi điều khiển xe ô tô đã hết hạn đăng kiểm (hết hạn từ ngày 22/12/2022) nên theo Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, còn bị phạt 2 - 3 triệu đồng.

“Thay vì nghiêm chỉnh chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng thì tài xế đã lái xe quay đầu bỏ chạy, gây cản trở, khó khăn đối với lực lượng CSGT, hất một cán bộ CSGT lên mui xe. Hành vi này thể hiện sự cố ý không chấp hành yêu cầu của những người đang thực thi công vụ, gây nguy hiểm cho những người xung quanh, nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, trực tiếp đe doạ đến việc thực hiện nhiệm vụ, đe dọa sức khỏe tính mạng của người đang thi hành công vụ. Bản thân ông Nguyễn Văn L. hoàn toàn có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có thể nhận thức rõ hành vi của mình là sai nhưng vẫn điều khiển xe ô tô bỏ chạy”, LS Hiếu nhấn mạnh.

Do đó, theo LS Hiếu, hành vi của đối tượng có dấu hiệu cấu thành “Tội chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 330 BLHS, hình phạt lên đến 7 năm tù.

LS Vũ Thị Thu Trinh (Đoàn LS tỉnh Kiên Giang), lại cho rằng, có thể điều tra hành vi của đối tượng về tội “Giết người” theo Điều 123 BLHS.

“Hành vi của đối tượng đã trực tiếp đe doạ đến tính mạng của cán bộ CSGT, cố ý điều khiển xe ô tô tham gia giao thông bất chấp việc CSGT vẫn đang trên nắp ca-pô xe và đã được yêu cầu dừng lại. Đây là lỗi cố ý, đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, có thể làm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng cán bộ CSGT; cho dù không mong muốn hậu quả làm người khác tử vong nhưng vẫn có ý thức để mặc hoặc chấp nhận hậu quả xảy ra. Vì vậy, hành vi của đối tượng có thể bị xem xét điều tra tội “Giết người””, LS Trinh nói.

Đọc thêm