Mất nghiệp vì ngân hàng “chơi” nhau

 Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức thông báo kết quả xử lý vi phạm vượt trần lãi suất tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongABank) chi nhánh Tây Ninh. Hình thức kỷ luật cao nhất cũng đã được đưa ra nhưng đằng sau đó là những nỗi ẩn ức của người trong cuộc…

Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức thông báo kết quả xử lý vi phạm vượt trần lãi suất tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongABank) chi nhánh Tây Ninh. Hình thức kỷ luật cao nhất cũng đã được đưa ra nhưng đằng sau đó là những nỗi ẩn ức của người trong cuộc…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

DongABank “lên thớt”

Theo ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongABank, việc vi phạm vượt trần lãi suất tại DongABank Tây Ninh diễn ra vào sáng 8/9, sau hôm các tổng giám đốc ngân hàng (NH) đi họp tại Hà Nội nghe chỉ thị về trần lãi suất của NHNN. Cũng sáng hôm 8/9. ông Bình mới ký ban hành thông báo yêu cầu tất cả các chi nhánh nghiêm túc chấp hành trần lãi suất huy động tiền đồng và đô la Mỹ.

Theo tường trình của Giám đốc DongABank Tây Ninh, ông Nguyễn Thái Hậu, thì 8 giờ sáng ngày 8/9 ông Hậu nhận điện thoại của một giám đốc chi nhánh ở Tây Ninh của một NH khác đề nghị được gửi số tiền 1 tỉ đồng kỳ hạn 1 tháng với lãi suất 15,5%/năm. Sau khi xem xét, ông Hậu thấy chênh lệch lãi suất 1,5%/năm tức khoảng 1,3 triệu đồng/tháng thì có thể sử dụng tiền cá nhân để bù vào. Thêm vào đó, với áp lực chỉ tiêu huy động nên ông Hậu đã đồng ý nhận số tiền gửi trên.

Đến 11 giờ trưa, người thỏa thuận đem tiền đến gửi và yêu cầu chi nhánh Tây Ninh của DongABank ngoài sổ tiết kiệm ghi lãi suất 13,94% thì phải có giấy xác nhận sẽ trả lãi suất 15,5%/năm cho số tiền trên. Giấy xác nhận này sau đó đã được chuyển cho Giám đốc NHNN chi nhánh Tây Ninh để tố cáo.

Theo Thông báo của Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN, hôm 14/9, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Tây Ninh đã có Quyết định số 119/QĐ- TNI xử lý vi phạm huy động vốn vượt trần lãi suất 14%/năm tại DongABank Tây Ninh, trong đó, quyết định miễn nhiệm chức danh giám đốc đối với ông Nguyễn Thái Hậu.

Ngày 15/9, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN có văn bản số 7235/NHNN-TTGSNH 2011 yêu cầu DongABank kiểm điểm nghiêm túc trong việc chỉ đạo điều hành trong toàn hệ thống về việc chưa chấp hành nghiêm quy định về trần lãi suất huy động, đồng thời có quyết định xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể và cá nhân liên quan tại DongABank Tây Ninh.

Cụ thể: không bố trí chức vụ quản lý, điều hành đối với ông Nguyễn Thái Hậu trong thời hạn 03 năm; buộc thôi việc đối với bà Lâm Thị Minh Ánh - nguyên Trưởng phòng Kế toán DongABank Tây Ninh. Không những cá nhân bị kỷ luật, hình phạt mà các NH “sợ” nhất là, trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 14/9/2011 DongABank không được mở chi nhánh, phòng giao dịch, đặt máy ATM trong phạm vi toàn quốc.

Ngân hàng "chơi" nhau và câu chuyện pháp lý

Trao đối với PLVN,  TGĐ DongABank ông Trần Phương Bình từ chối nêu tên NH “bạn”  song ông tỏ ra rất buồn… Trước đó, chi nhánh Phú Nhuận của NH này cũng bị tố giác vi phạm trần lãi suất huy động và đã bị đăng lên trên website NHNN, nhưng  sau đó NHNN chi nhánh TP.CM kiểm tra thì chi nhánh này không vi phạm, chỉ là khách hàng do cùng nhận mức lãi suất như nhau từ hai NH nên chuyển tiền từ NH khác về DongABank cho thuận tiện. NH bị rút tiền kia thấy có dấu hiệu nghi ngờ nên đã tố giác với NHNN. Ông Bình cũng cho biết huy động của NH cuối tháng 8 vẫn tăng so với tháng 7 và cuối năm 2010, nhưng sau khi thực hiện trần lãi suất từ ngày 8/9 thì mỗi ngày huy động giảm khoảng 20 tỉ đồng..

Một loạt các NH khác như Phòng giao dịch Sơn Trà SHB,  Maritime Bank  Ninh Bình,  Western Bank Hà Nội cũng bị tố vi pham vượt trần lãi suất nhưng sau đó đã được minh oan với nội dung không có hoặc chưa có dầu hiệu vi phạm…  Sự việc của DongABank Tây Ninh lại quá rõ ràng, có nhân chứng vật chứng song không chỉ người trong cuộc buồn. “Nếu như trước đây, các NH nhìn ngó nhau để điều chỉnh lãi suất thì nay các NH nhìn ngó nhau, thậm chí cài bẫy nhau để  tố nhau. Thật là quá đáng, quá thể!”- một người dân bình luận.

Dưới góc độ pháp lý, một chuyên gia bình luận các hình thức xử lý của NHNN đều sai, bởi về dân sự, không người gửi nào đi kiện NH huy động vượt trần cả (trả lãi cao hơn cho họ). Về hành chính, không có quy định xử phạt về hành vi này; còn về hình sự, lại càng không... “Tất cả chỉ là sức ép của cơ quan quản lý mà thôi!”- một vị chuyên gia  phát biểu.

Dù sao, việc xử lý mạnh tay đối với vi phạm của DongABank chi nhánh Tây Ninh cũng khiến cho các NH “sợ” và nói như lãnh đạo một NH thì một trong những bài học lớn nhất mà các NH có được sau câu chuyện DongABank là cảnh giác.

DongABank - "Đính chính" quyết định của NHNN(!?)

Chiều qua, 16/9, DongABank đã khẩn thiết đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí hỗ trợ DongA Bank giải thích nội dung Quyết định 7235/NHNN-TTGSNH 2011 của Chánh Thanh tra NHNN. Theo thông cáo báo chí DongABank, sau khi các báo mạng đăng tải thông tin về xử lý vi phạm đối với DongABank, một số khách hàng đã lầm tưởng việc DongA Bank “không được mở chi nhánh, phòng giao dịch” có nghĩa là đóng cửa hoàn toàn các chi nhánh, phòng giao dịch hiện nay trong vòng 1 năm. Vì vậy, DongABank tha thiết đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí hỗ trợ DongA Bank giải thích rõ nội dung quýt định này là “không được mở MỚI các chi nhánh, phòng giao dịch”.

Theo Cơ quan thanh tra, Giám sát NHNN, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam cũng đã chủ động ra một loạt quyết định kỷ luật cán bộ, nhân viên có liên quan tại chi nhánh Ba Đình (Thanh Hóa), tại Phòng Giao dịch Tôn Đức Thắng chi nhánh Sài Gòn  vì vi phạm vượt trần lãi suất. Trong đó, cách chức Phó Giám đốc Phòng giao dịch Tôn Đức Thắng đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan; cảnh cáo đối với ông Giám đốc Phòng giao dịch Tôn Đức Thắng; khiển trách Giám đốc NHNN&PTNN Ba Đình; Giám đốc NHNN&PTNT chi nhánh tỉnh Thanh Hóa và Giám đốc NHNN&PTNT chi nhánh Sài Gòn.

My My

Đọc thêm