Trước đó, khi nhận thông tin máy bay của Vietnam Airlines (VNA) bị giảm áp suất lốp (bánh xe) lúc chuẩn bị hạ cánh xuống Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hoãn dự một sự kiện, tức tốc lên sân bay để chỉ đạo các lực lượng liên quan thực hiện biện pháp cho máy bay hạ cánh an toàn.
Vietnam Airlines vừa gửi thông báo về sự việc xảy ra với chuyến bay VN162 hành trình Đà Nẵng – Hà Nội như sau: Ngày 8/1/2016, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30' sáng, khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội.
Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. Vietnam Airlines đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng giám đốc và các phó TGĐ Tổng công ty hàng không Việt Nam.
Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất. Cơ trưởng kinh nghiệm của VNA và 02 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống.
Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10h24', tổng số 162 hành khách xuống máy bay bình thường.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho biết, nhiều phương án đã được đưa ra. Thứ nhất là rải bọt xuống đường băng, để máy bay hạ cánh bằng bụng. Thứ hai, máy bay thử hạ cánh không tiếp đất để đánh giá hoạt động của càng, sau đó nâng dần độ cao và tiếp đất thật sự.
Vết cắt trên lốp chiếc máy bay vừa hạ cánh. |
Sau khoảng 30 phút bay vòng trên không, đến 10h24' chiếc Airbus A321 đã hạ cánh an toàn, 162 hành khách xuống máy bay bình thường.
Sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.
“Máy bay bị giảm áp suất ở bánh xe phía sau bên trái nên phải thực hiện phương án khẩn nguy khi hạ cánh. Tình huống này đã có trong các phương án ứng phó đã được chuẩn bị, diễn tập từ trước nên các bộ phận liên quan đều chuẩn bị tốt. May mắn là máy bay hạ cánh an toàn, không có thiệt hại về hành khách và máy bay.”- ông Thăng cho biết.
Ông Thăng thông tin thêm, một cuộc họp rút kinh nghiệm của Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không được tổ chức ngay sau sự việc trên.
Được biết, đây là máy bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VN601, được VNA đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19/10/2015.