Cần Thơ: Nhiều lần lừa đảo, ôm tiền bỏ trốn, người đàn ông lãnh 13 năm tù

(PLVN) - Ngày 29/8, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Bá Phước (37 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Nguyễn Bá Phước không có nghề nghiệp ổn định. Từ năm 2014 – 2017, do không có tiền tiêu xài nên Phước nảy sinh ý đồ chiếm đoạt tài sản người khác.

Phước nói dối mình là Thạc sĩ, Giảng viên đại học, quen biết nhiều người có chức vụ trong ngành Công an nên có thể xin vào biên chế ngành này, xin được biển số ô tô đẹp. Bên cạnh đó, Phước còn thuê 2 xe ô tô mang đi thế chấp nhằm chiếm đoạt tiền phục vụ cho bản thân.

Bị cáo Phước thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng do túng quẫn nên sinh nông nổi, mong được giảm nhẹ hình phạt.
 Bị cáo Phước thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng do túng quẫn nên sinh nông nổi, mong được giảm nhẹ hình phạt.

Điển hình, vào tháng 6/2014, khi Phước đến nhà chơi và “khoe” bản thân có quen biết nhiều người trong ngành Công an nên ông Nguyễn Văn Liêm tin tưởng, nhờ xin giúp con mình vào biên chế ngành.

Phước ra giá 130 triệu đồng. Một tháng sau, Phước kêu ông Liêm đưa 30 triệu đồng để lo cho người chú (Phước nói đây là người giúp con ông Liêm) đi Hà Nội gấp. Nhận tiền xong, Phước hứa khoảng tháng 11/2014 sẽ có kết quả. Song, trên thực tế là không có và Phước ôm số tiền này bỏ trốn.

 Bên cạnh đó, tháng 10/2015, Phước thuê xe ô tô KIA của chị Nguyễn Thị Ngọc Bích với giá 600.000 đồng/ngày để làm phương tiện đi lại.

Đến tháng 5/2016, Phước mang xe đi cầm cho Nguyễn Hữu Dũng giá 200 triệu đồng và nói dối xe này do chị vợ bán cho vợ chồng Phước nhưng chưa sang tên. Sau khi cầm xe, Phước gặp chị Bích để ký hợp đồng thuê xe này 1 năm, với giá 8 triệu đồng/tháng.

Sau đó, Phước mượn lại giấy chứng nhận chủ quyền xe để mang xe đi đăng kiểm theo yêu cầu của chị Bích. Khi đăng kiểm xong, Bích lấy lại xe cùng giấy tờ, không cho Phước thuê tiếp. Cho nên, Phước nói với Dũng là chị vợ đã lấy lại giấy chứng nhận chủ quyền xe, rồi  “ngậm” luôn của Dũng 200 triệu đồng, bỏ trốn.

Ở một diễn biến khác, khoảng tháng 12/2017, Nguyễn Thanh Đoàn có nhu cầu xin biển số xe nên Nguyễn Trung Tính giới thiệu Phước cho Đoàn. Sau đó, Phước hẹn Đoàn ra quán cà phê để bàn bạc. Tại đây, Phước “nổ” có quen biết và hứa xin được biển số xe với giá 5.000USD,  nếu đưa tiền Việt là 110 triệu đồng.

Phước yêu cầu được nhận trước 60 triệu, Đoàn đồng ý. Sau đó, Phước kêu Đoàn mang xe đến Phòng Cảnh sát giao thông để đăng ký nhưng khi Đoàn đến Phước diện lý do chưa xin được và tắt điện thoại rồi bỏ trốn.

Bằng những thủ đoạn trên, Phước chiếm đoạt của 5 bị hại tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Từ hành vi phạm tội trên, HĐXX đã tuyên phạt mức án 13 năm tù giam đối với bị cáo Phước.

Đọc thêm