Đổi 300 ngàn đồng nhận lấy 14 năm tù

(PLO) - Bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 75 gam heroin, nhưng bị cáo một mực cho rằng mình chỉ nhận hàng giúp người chị  bạn  vì chị này hứa cho bị cáo 300 ngàn uống cà phê, chứ không hề biết đó là ma túy.
Vì lấy 300 ngàn, mà bị cáo Phi đánh mất cả tuổi thanh xuân chốn lao tù.
Vì lấy 300 ngàn, mà bị cáo Phi đánh mất cả tuổi thanh xuân chốn lao tù.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng năm 2015, Nguyễn Phương Phi sinh năm 1994 ở thành phố Vĩnh Long có quen biết hai chị em Nguyễn Châu Ngọc Bích sinh năm 1978 và Nguyễn Ngọc Thúy sinh năm 1982 ngụ cùng địa phương với Phi. Giữa Phi với Bích thường qua nhà nhau chơi và tâm sự nhiều chuyện.

Khoảng đầu tháng 10/2016, Nguyễn Châu Ngọc Bích thông qua mạng zalo nhắn tin cho Phi với nội dung “Sau này có đồ Sài Gòn về mày lấy giùm tao, tao cho mày 300 ngàn uống cà phê” và được Phi đồng ý.

Theo đó, lần thứ nhất vào trưa ngày 23/10/2016, Bích điện thoại cho Phi nói “Hôm nay nhớ lấy đồ giùm tao Phi nhé. Tao đã cho tài xế số của mày rồi” và được Phi đồng ý. 

Đến khoảng 20h cùng ngày, Bích tiếp tục điện thoại nhắc Phi về chuyện nhớ nhận giùm hàng. Khoảng 1h sau, có tài xế gọi điện cho Phi ra đường nhận hàng. Do trời tối, Phi không nhớ tài xế tên gì, nhà xe nào.

Sau khi nhận được hàng, Phi định đi giao cho Bích thì được Bích gọi điện nhờ mang tới đưa cho Thúy (em chồng của Bích), nhưng Thúy nói còn sớm sợ người ta biết nên đề nghị Phi mang về cho Bích rồi Thúy sẽ qua lấy sau. 

Sau đó Phi mang gói hàng  đến nhà nhưng không gặp được Bích nên gửi lại cho mẹ của Bích. Ngày hôm sau Phi qua nhà Bích chơi và được Bích trả 300 ngàn đồng tiền công.

Lần thứ hai là vào sáng 27/10/2016, với hình thức tương tự, Bích gọi điện nhờ Phi lấy hàng giúp. Đến chiều cùng ngày, Phi  lại đi lấy hàng cho Bích.  Nhưng lần này đang trên đường đi giao cho Bích thì Phi bị nhà chức trách bắt giữ. 

Qua kiểm tra cho thấy gói hàng là heroin với trọng lượng 75 gam.

Mặc dù suốt quá trình điều tra, Phi đều cho rằng chỉ lấy hàng giúp cho Bích và không biết đó là ma túy. Tuy nhiên cũng có lần Phi khai trước đó có thấy Bích bán ma túy cho một đối tượng tại địa phương.

Những người liên quan như Bích, Thúy và mẹ Bích đều được mời để lấy lời khai, nhưng tất cả đều phủ nhận và cho rằng Phi muốn đổ tội cho họ, chứ họ không hề biết gì cả.

Với hành vi đó, Phi bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 15 năm tù. Riêng các đối tượng liên quan sẽ tiếp tục điều tra, nếu thấy có đủ cơ sở sẽ khởi tố một vụ án khác.

Sau án sơ thẩm, bị cáo Phi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

Ngày 9/11/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Suốt phiên tòa, bị cáo Phi khóc lóc thảm thiết cho rằng thương cha bệnh tật, thương mẹ già nua không ai chăm sóc. Đặc biệt bị cáo rất hối hận và chửi người bạn thân thiết là Nguyễn Châu Ngọc Bích vì cho rằng đã đẩy bị cáo vào tù, có làm mà không dám nhận, bất nhân bất nghĩa…

 HĐXX mời bà Bích để hỏi về những vấn đề liên quan nhưng bà Bích đều phủ nhận, không liên quan gì tới việc vận chuyển ma túy của Phi. Còn vì sao Phi khai thì bà không thể biết, dù Phi không thù ghét gì bà.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng cáo, giảm cho bị cáo 1 năm tù, xuống còn 14 năm. Bên cạnh đó HĐXX cũng kiến nghị cơ quan chức năng điều tra vụ án với những đối tượng liên quan để xem ai là người đứng đầu vụ án này, tránh bỏ lọt tội phạm./.

Đọc thêm