Giám đốc Qũy nhân ái lừa đảo tiền hàng chục nữ sinh viên được giảm án

(PLO) - Ngày 28/9, Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên xét xử phúc thẩm và tuyên phạt Nguyễn Quang Vũ (SN 1982; quê ở Quảng Bình; hiện trú tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế; nguyên giám đốc Quỹ nhân ái người cao tuổi chi nhánh Quảng Trị) 18 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Nguyễn Quang Vũ tại phiên tòa sơ thẩm trước đó
Nguyễn Quang Vũ tại phiên tòa sơ thẩm trước đó

Trước đó, vào ngày 29/6/2017, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên Nguyễn Quang Vũ mức án 19 năm tù giam với tội danh nêu trên, đồng thời tiếp tục hoàn trả số tiền chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng còn lại cho các bị hại.

Cho rằng, mức án mà cấp sơ thẩm tuyên quá nặng nên Nguyễn Quang Vũ đã có đơn kháng cáo.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án, cũng như quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Quang Vũ, sửa bản án sơ thẩm từ 19 năm tù xuống còn 18 năm tù.

Theo cáo trạng, đầu năm 2013, Vũ được tuyển dụng vào Quỹ nhân ái người cao tuổi (QNANCT), quỹ từ thiện được Bộ Nội vụ cấp phép, có trụ sở ở Hà Nội và do bà Phạm Thị Phương Lan làm Chủ tịch hội đồng quản lý quỹ.

Tháng 8/2013, Vũ được bà Lan bổ nhiệm làm Giám đốc chi nhánh QNANCT tại Quảng Bình.

Mặc dù biết QNANCT không phải là cơ quan nhà nước và không được cấp kinh phí hoạt động mà phải tự tạo nguồn vốn bằng sự tài trợ, đóng góp của các cá nhân, tập thể hảo tâm, nhưng nắm bắt được tâm lý của nhiều người dân có nhu cầu xin việc làm tại cơ quan nhà nước nên Vũ đã đăng tin thông báo tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông đây là cơ quan nhà nước, và người được tuyển dụng vào Quỹ sẽ được biên chế nhà nước, được hưởng lương và các chế độ của ngạch viên chức... hòng thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của người khác.

Sau đó, Vũ soạn các quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ với thể thức giống như các quyết định của cơ quan nhà nước.

Bằng thủ đoạn này, Vũ đã lừa 19 bị hại ở tỉnh Quảng Bình với số tiền 1,4 tỷ đồng.

Tiếp đó, tháng 7/2014, bà Lan ký quyết định thành lập QNANCT tại Quảng Trị, Vũ được bổ nhiệm làm Phó giám đốc QNANCT khu vực Bắc Trung Bộ. Khi chi nhánh quỹ tại Quảng Bình giải thể, Vũ được bà Lan tiếp tục bổ nhiệm làm giám đốc chi nhánh tại Quảng Trị. Bằng thủ đoạn tuyển dụng tương tự ở Quảng Bình, Vũ đã chiếm đoạt của 35 bị hại tại Quảng Trị với số tiền hơn 3 tỷ đồng

Chưa hết, lợi dụng quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình cho phép khảo sát, lập quy trình chi tiết xây dựng dự án Viện dưỡng lão tại xã Quang Phú (TP.Đồng Hới), Vũ đã chiếm đoạt của 3 doanh nghiệp xây dựng tại Quảng Bình số tiền 350 triệu đồng.

Cáo trạng cũng chỉ rõ, toàn bộ số tiền chiếm đoạt được Vũ sử dụng để trả lương cho nhân viên là hơn 1,4 tỷ đồng, mua sắm đồ dùng tại 2 trụ sở gần 115 triệu đồng, chi các hoạt động thường xuyên của quỹ khoảng 950 triệu đồng, còn lại hơn 1,5 tỷ đồng Vũ tiêu xài cá nhân.

Sau khi nhận tiền một thời gian, Vũ đã bị nhiều bị hại phát hiện hành vi lừa đảo, làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Ngày 30/3/2016, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Quang Vũ để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến ngày 6/4/2016, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã bắt được Vũ khi đang lẩn trốn tại Hà Nội.

Đọc thêm