Hôm nay, dự kiến tuyên án vụ nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An

(PLVN) - Hôm nay (3/11), dự kiến HĐXX tỉnh Long An sẽ tuyên án vụ BS Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên GĐ Sở Y tế) bị cáo buộc  “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thất thoát, lãng phí” theo quy định tại Điều 165 BLHS 1999. Trước đó, sau hai ngày xét xử, HĐXX cho biết do tính chất vụ án phức tạp, có nhiều tình tiết cần phải xem xét nên nghị án kéo dài.  

Như PLVN đã phản ánh, suốt hai ngày xét xử, các nhân chứng đều khẳng định BS Liêm không mắc sai phạm gì trong gói thầu lắp đặt camera giám sát tại trụ sở Sở Y tế hồi năm 2014. Về phía BS Liêm, vẫn kiên quyết quan điểm nguồn cơn vụ án này đến từ việc ông bị trù dập, hoàn hoàn không có hành vi “cố ý làm trái” hay có sự thất thoát nào trong gói thầu, ông bị khởi tố điều tra truy tố oan sai.

Trong phiên xử hôm 30/10, lập luận của đại diện VKS đã bị các LS và bị cáo quyết liệt phản đối, chỉ ra nhiều sơ sót. BS Liêm phản bác: “Các kết luận giám định (KLGĐ) có sự mâu thuẫn, chỉ đưa ra hoặc áp dụng một phần các quy định trong các văn bản pháp luật, làm hiểu sai đi vấn đề. Việc thanh toán khối lượng hoàn thành, thanh lý hợp đồng, thanh toán dự án hoàn thành đều được quy định rõ ràng. Nhưng KLGĐ chỉ áp dụng những quy định về thanh toán khối lượng hoàn thành”.

LS Nguyễn Văn Quynh (Đoàn LS TP Hà Nội), chỉ ra sự sai sót trong quan điểm của VKS: “Cấu thành tội phạm của tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thất thoát, lãng phí” theo quy định tại Điều 165 BLHS 1999 gồm hai yếu tố: Có hành vi cố ý làm trái với lỗi cố ý trực tiếp; và gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhưng VKS lập luận BS Liêm có lỗi cố ý gián tiếp, nên không thể truy tố BS Liêm về tội danh này.

BS Liêm cũng không có hành vi làm trái với lỗi cố ý trực tiếp. Hợp đồng giữa Sở Y tế và nhà thầu là hợp đồng trọn gói, thì gói thầu dạng này không được thay đổi về giá. 

Thứ hai, về hậu quả, VKS cho rằng thiệt hại xảy ra khi tiền ra khỏi tài khoản của Sở Y tế tại kho bạc là suy diễn, trái Luật Đầu tư công, trái với quy định về sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư cơ bản.

Thứ ba, về KLGĐ, đại diện VKS thừa nhận đây là KLGĐ về giá của thiết bị. Như thế chỉ mới trưng cầu giám định một phần gói thầu. Trong khi gói thầu này là cung cấp, lắp đặt. Dùng KLGĐ một phần gói thầu để buộc tội là không toàn diện, vô căn cứ.

Từ những phản bác trên, BS Liêm và LS cùng khẳng định: “BS Liêm bị oan sai. Đề nghị HĐXX tuyên BS vô tội, hoặc tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung, trưng cầu giám định TW”.

Đọc thêm