Kẻ đóng giả đại gia lừa đảo lĩnh án tù

(PLO) - TAND TP Cần Thơ mới xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Quang Truyền (SN 1965 , ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các đồng phạm của Truyền trước đó đã bị đưa ra xét xử và chịu những hình phạt nghiêm khắc.
Bị cáo Truyền trước vành móng ngựa
Bị cáo Truyền trước vành móng ngựa

Theo hồ sơ vụ án, Truyền là đồng phạm trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người làm môi giới nhà đất do Tăng Hữu Tường là chủ mưu.  Tường phân công vai trò các đồng phạm giả danh làm đại gia Sài Gòn đi tìm mua nhà cho vợ bé để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Tường chuẩn bị 100 triệu đồng để đặt cọc cho người bán, làm cho người môi giới nhà đất tin tưởng cho mượn tiền để Tường và đồng bọn chiếm đoạt. Trong đó, Truyền được phân công giả làm người giàu có, đi xe sang đến miền Tây tìm mua nhà đất cho vợ bé. 

Tháng 7/2011, Truyền và đồng bọn biết được ông Phạm Văn Khoa đang kêu bán đất với giá gần 1,3 tỷ đồng. Lúc này Tường kêu Trần Hồng Nhẫn đến gặp vợ chồng ông Khoa giả làm môi giới nhà đất để bán đất cho ông Khoa với điều kiện ông Khoa phải nâng giá bán lên thành 1,7 tỷ đồng. Đồng thời bảo người mua phải đặt cọc trước 300 triệu đồng để Nhẫn hưởng hoa hồng 200 triệu. 

Ngày 19/7/2011, Tường gọi điện thoại cho ông Tống Ngọc Ẩn là người môi giới nhà đất để mua đất của ông Khoa. Hôm sau Tường đến gặp ông Ẩn để bàn bạc việc mua đất. Nhẫn đến làm quen Ẩn và dẫn Tường, Ẩn đi xem đất. Tường bàn bạc với Ẩn là sẽ nâng giá lên 2,1 tỷ đồng để hưởng chênh lệch và Tường nói rằng sẽ có người tên Truyền từ Sài Gòn xuống để mua đất. 

Đến ngày 21/7/2011 theo kế hoạch, Truyền đóng giả đại gia đến gặp Tường, Ẩn để đi xem đất của ông Khoa. Truyền giả vờ đồng ý là sẽ mua đất ông Khoa với giá 2,1 tỷ đồng nhưng viện lý do có việc gấp phải về nên đưa cho Tường giữ 100 triệu đồng để làm tiền đặt cọc. Hôm sau Tường và Ẩn đến đặt cọc tiền cho ông Khoa nhưng ông Khoa không đồng ý và bắt phải đặt cọc 300 triệu đồng.

Vì thế, Tường hỏi mượn Ẩn thêm 200 triệu để đặt cọc. Đặt cọc xong tất cả ra về, sau đó Nhẫn trở lại để lấy 200 triệu từ ông Khoa nhưng ông Khoa không đưa. Do sợ bị lộ hành vi lừa đảo nên Tường nói dối với Ẩn là đất bị quy hoạch không mua nữa và kêu Ẩn đến gặp Khoa lấy tiền lại. 

Sau đó, nhóm của Truyền biết đượng ông Trần Quốc Thanh đang rao bán đất. Lần này, Nhẫn cũng là người đến gặp ông Thanh thỏa thuận nâng giá bán lên. Tiếp đó, Tường báo cho Ẩn biết là tìm được đất và nâng giá đất lên 1,7 tỷ đồng. Tường nói dối là Truyền đã đồng ý mua đất và hỏi mượn Ẩn thêm 100 triệu để đặt cọc.

Sau khi giao tiền cọc, Nhẫn tìm ông Thanh lấy tiền, Nhẫn cho ông Thanh 30 triệu. Số tiền còn lại Nhẫn mang về đưa cho Tường chia cho đồng bọn. Với thủ đoạn như trên, Truyền và đồng bọn đã thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng, Truyền được chia 78 triệu đồng.

Đọc thêm