Lợi dụng tình trạng dịch bệnh để lừa bán khẩu trang

(PLVN) -Ngày 27/4/2020, Tòa án nhân dân huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Văn Việt (SN 1994) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án trên đã được ba cơ quan tố tụng xác định là án trọng điểm.

Lợi dụng tình trạng dịch bệnh để lừa bán khẩu trang

Theo cáo trạng: Lợi dụng tình hình bệnh dịch vi rút Corona đang diễn ra phức tạp và có nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tại Việt Nam dẫn đến nhu cầu tìm mua khẩu trang y tế để sử dụng của người dân tăng cao, đầu tháng 2/2020, Phạm Văn Việt thu gom tại các đại lý và các quán bán lẻ được gần 100 hộp khẩu trang rồi đưa thông tin có khẩu trang y tế bán trên mạng xã hội Facebook với nội dung “có khẩu trang y tế 4 lớp bán với giá 12tr đồng/thùng 50 hộp”.

Sau khi bán hết số khẩu trang trên, ngày 14/2  anh Nguyễn Văn Dung (SN 1985, tỉnh Bắc Ninh) đặt vấn đề mua khẩu trang y tế.

Lúc này, Việt đã đưa ra thông tin gian dối có nguồn hàng khẩu trang y tế bán để chiếm đoạt tài sản. Do tin là thật nên anh Dung đã đồng ý mua của Việt 30 thùng khẩu trang y tế với số tiền 360 triệu đồng.

Vào khoảng 16 giờ ngày 15/02/2020, anh Nguyễn Văn Dung đã đưa cho Việt số tiền 160 triệu đồng để đặt cọc mua khẩu trang y tế. Sau khi nhận tiền, Phạm Văn Việt đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết, không giao hàng.

Số tài sản Phạm Văn Việt chiếm đoạt là 160 triệu được quy định tại khoản 2 điều 174 bộ luật hình sự với khung hình phạt 02-7 năm tù. Tuy nhiên bị cáo thuộc trường hợp lợi dụng thiên tai dịch bệnh quy định tại điểm c khoản 3 nên khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Sau khi xem xét mức độ hành vi phạm tội của bị cáo HĐXX quyết định tuyên phạt Pham Văn Việt 7 năm 9 tháng tù.

Đọc thêm