Trần Trung Chí Hiếu - nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX lĩnh 28 năm tù

(PLO) - Sai phạm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực lại có hành vi cố ý làm trái, chỉ đạo cấp dưới cho tạm ứng tiền sai quy định… nên nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX bị tuyên 28 năm tù.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Sau 4 ngày xét xử và nghỉ nghị án, sáng 31/8, HĐXX TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết với các bị cáo trong vụ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ xảy ra tại PVTEXT.
Theo nhận định của HĐXX, PVTEX được thành lập trên cơ sở thỏa thuận hợp tác đầu tư ngày 15/5/2007 về việc xây dựng Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX). Ngày 12/8/2009, Trần Trung Chí Hiếu đã ký Nghị quyết số 08 năm 2009 thống nhất thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên PVTEX với mức đầu tư hơn 318 tỷ đồng. 
Quá trình triển khai thực hiện Dự án, Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy (nguyên TGĐ PVTEX) đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, thi công trái với hồ sơ thiết kế. 
Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam và Đỗ Văn Hồng đã có hành vi cố ý làm trái quy định tại khoản 6, điều 7, Nghị định 48 của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng. 
Ngoài ra, hành vi trên còn để lại hệ quả rất lớn, dự án dở dang, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi đất của dự án.
Toàn cảnh phiên tòa.
Toàn cảnh phiên tòa.

Bên cạnh đó, Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự lệ thuộc của Đỗ Văn Hồng, buộc ông ta phải chi cho mỗi người 3 tỷ đồng để được tham gia góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc và tạo điều kiện thuận lợi cho PVTEX Kinh Bắc trong việc kinh doanh mua, bán sản phẩm với PVTEX. 

Theo HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu có những sai phạm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực. Bị cáo có hành vi cố ý làm trái, chỉ đạo cấp dưới cho tạm ứng tiền sai quy định, không chỉ đạo giám sát việc sử dụng tiền tạm ứng.
Đối với Đỗ Văn Hồng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ PVC.KBC) đã sử dụng sai mục đích số tiền tạm ứng 20 tỷ đồng. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm về sự thất thoát này. Hai bị cáo còn lại là Đào Ngọ Hoàng (nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX) và Vũ Phương Nam (nguyên Kế toán trưởng PVTEX) biết việc tạm ứng là trái quy định nhưng vẫn thực hiện gây hậu quả thiệt hại cho nhà nước.
Với hành vi trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hiếu phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ. 3 bị cáo còn lại phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
 Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan hữu quan và quốc tế tích cực truy bắt Vũ Đình Duy để sớm đưa ra xét xử trước pháp luật.

Mức án cụ thể:

1.Trần Trung Chí Hiếu (SN 1963, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX):

-Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 13 năm

-Nhận hối lộ: 15 năm

Tổng hợp là 28 năm tù.

Mức án của 3 bị cáo phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng:

2.Đỗ Văn Hồng (SN 1967, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ PVC.KBC): 13 năm tù

3.Đào Ngọ Hoàng (SN 1978, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX): 9 năm tù

4.Vũ Phương Nam (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng PVTEX): 8 năm tù.

Đọc thêm