Xét xử vụ giết người rồi đổ bê tông ở Bình Dương: Các bị cáo khai gì tại tòa?

(PLVN) - Hôm qua (25/6), TAND tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm vụ án “giết người rồi đổ bê tông phi tang thi thể” từng gây chấn động dư luận vào tháng 5/2019.
Quang cảnh phiên tòa ngày thứ nhất
Quang cảnh phiên tòa ngày thứ nhất

Tu tập theo kiểu “hành xác”

Các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988) bị truy tố tội Giết người; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979, quê Quảng Ngãi) bị truy tố về hành vi Giết người và Che giấu tội phạm; Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, quê Tiền Giang) và Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1963, mẹ ruột của Hà, quê Kiên Giang) cùng bị truy tố về hành vi Giết người và Không tố giác tội phạm.

Trước phiên xét xử, an ninh được thắt chặt, nhiều người thân nạn nhân, bị cáo và phóng viên đến tham dự. Tuy nhiên, những người có giấy triệu tập mới được vào. Phóng viên được bố trí phòng riêng, theo dõi phiên tòa qua màn hình ti vi. Tại phiên tòa, ngoài 4 bị cáo còn có 37 người làm chứng được triệu tập, phía VKSND tỉnh Bình Dương cũng cử 4 kiểm sát viên tham gia. Các bị cáo đều có luật sư bào chữa.

Theo cáo trạng, bị cáo Hà là Trưởng nhóm gồm 8 người, trong đó có 4 bị cáo và 2 nạn nhân là Trần Trí Thành (SN 1992) và Trần Đức Linh (SN 1969) từng có thời gian tu luyện một “giáo phái” tại Khánh Hòa và TP HCM. Quá trình tập luyện, nhóm của Hà bị chính quyền yêu cầu chấm dứt nên Hà luôn thay đổi địa chỉ tu luyện.

Khoảng tháng 7/2018, nhóm của Hà đến thuê một căn nhà ở huyện Bàu Bàng (Bình Dương) để tu luyện. Quá trình luyện tập, nhóm Hà nghiên cứu thêm tài liệu về các tôn giáo khác và Hà tự nghĩ ra phương pháp tuy luyện khổ hạnh chỉ ăn cơm trắng với nước tương, ăn rau củ quả, hút thuốc, uống rượu, dùng tay tát vào mặt, hạn chế tiếp xúc với người ngoài và người thân… Và có giai đoạn nhịn ăn, nhịn uống 14 ngày. Do không chịu đựng được sự tu luyện nên 2 người trong nhóm bỏ trốn. Hà thuê nhà khác ở huyện Bàu Bàng để tiếp tục tu luyện.

Ngày 27/12/2018, nhóm của Hà đến huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) để tu luyện. Tại đây, cả nhóm nhịn ăn, nhịn uống tới ngày thứ 10 thì Linh kiệt sức nên báo cho Hà nhưng Hà không chấp nhận mà buộc Linh tiếp tục tu luyện.

Khoảng 17h ngày 20/1/2019, Linh bỏ trốn thì Hà, Thành bắt được, bịt miệng, kẹp nách đưa Linh vào phòng. Linh chống cự thì bị Hà tát nhiều cái vào mặt, còn Thành dùng chân đá vào mặt, ngực và nhốt Linh lại để khỏi bỏ trốn. Đến tối cùng ngày, Linh chết.

Ngày 23/1/2019, cả nhóm di chuyển, chở thi thể của Linh về lại căn nhà đã thuê ở huyện Bàu Bàng, bỏ thi thể của Linh vào một thùng nhựa màu xanh, hình trụ rồi đổ bê tông vào bên trong. Tại Bàu Bàng, phát hiện Thành có nhiều biểu hiện như lén đi ăn, la hét, đạp phá. Cho rằng Thành bị “quỷ nhập”, nhóm Hà đã dùng điện chích và giết Thành rồi tiếp tục bỏ vào thùng nhựa xanh, hình trụ, đổ bê tông.

Ngày 15/5/2019, chủ căn nhà ở huyện Bàu Bàng bán cho người khác. Khi người chủ mới dọn đến ở thì phát hiện vụ 2 thùng nhựa bê tông có chứa xác người nên báo công an. Đến ngày 18/5/2019, khi nhóm của Hà đang chuẩn bị bỏ trốn khỏi một khách sạn thì bị phát hiện, bắt giữ.

Giết người vì bị hại “có biểu hiện lạ”

Tại tòa, bị cáo Hà phản đối cáo trạng. Bị cáo chỉ thừa nhận tát Linh 2 cái, nhưng đây không phải là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bị hại. Hà có thấy Thành đánh Linh, nhưng lúc đó Hà không thể kiểm soát được. Hà không thừa nhận phi tang xác Linh mà nghĩ Linh chỉ chết lâm sàng nên Hà đã bảo quản xác ở nhiệt độ thấp hy vọng anh này sẽ tỉnh lại.

Bị cáo Hà trả lời Hội đồng xét xử
Bị cáo Hà trả lời Hội đồng xét xử 

Vẫn lời bị cáo này, Hà nói giết Thành không phải vì quỷ nhập như cáo trạng truy tố. Thành có nhiều tật xấu không bỏ dù Hà và mọi người hết lòng khuyên bảo, anh này không khác gì “quỷ dữ”, nếu ra ngoài sẽ nguy hiểm xã hội nên phải giết. Hà nói có kế hoạch kỹ lưỡng và phân công người trong nhóm để giết Thành.

Lý giải về việc lên kế hoạch giết người, Hà nói do quá trình tu tập, mọi người sức khỏe đều yếu, hơn nữa đều là phụ nữ. Nếu không chuẩn bị kỹ, Thành phản kháng sẽ gây nguy hiểm cho các thành viên. Bị cáo Hà cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo Hoa (mẹ bị cáo Hà) về tội Giết người là không đúng vì khi bàn bạc giết Thành, bị cáo Hoa có biết nhưng không hề tham gia. 

Còn bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo khai quen biết với Hà từ năm 2017, đến tháng 6/2018 thì theo Hà tu luyện, Thảo tự nhận là đệ tử, gọi Hà là sư phụ. Về lý do giết Thành, Thảo nói quá trình sống chung để tu tập, phát hiện Thành có nhiều hành vi, biểu hiện không đúng. Nhiều lần, khi Thảo ở phòng 1 mình, Thành đi vào không có lịch sự nên đồng ý khi Hà nói giết Thành.

Thảo đi mua các vật dụng để lên kế hoạch. Thảo răm rắp nghe theo lời của bị cáo Hà. “Bị cáo không được phép biết suy nghĩ của Thiên Hà. Hà nói bật công tắt thì bật, không cần lý do. Vì mọi điều Hà nói đều có lý, Hà lại là sư phụ nên đệ tử thì phải nghe lời” - bị cáo Thảo khai.

Thảo chính là người đổ xi măng, quấn băng keo, silicon vào thùng nhựa có thi thể của Thành nhưng không biết để làm gì. Còn với Linh, bị cáo Thảo không biết chết khi nào, như thế nào, chỉ nghe Hà kể lại. Bị cáo Thảo thừa nhận việc tu tập nêu trên là trái pháp luật và đồng ý với cáo trạng cáo buộc Thảo Giết người, và Che giấu tội phạm.

Còn bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên khai tự nguyện tụ luyện theo giáo phái mà Hà nghĩ ra. Huyên khai khi về Bàu Bàng, thấy Thành bỏ Linh vào thùng nhựa thì mới được kể lại. Kết thúc phần hỏi đối với bị cáo Huyên, Hội đồng xét xử tuyên bố hết giờ, phiên xử tiếp tục vào hôm nay (26/6).

Đọc thêm