Anh điều tàu chiến đến Vùng Vịnh hộ tống tàu chở dầu

(PLVN) - Anh đã bắt đầu điều các tàu chiến đến Eo biển Hormuz nhằm hộ tống các tàu dầu của nước này sau vụ việc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ một tàu treo cờ Anh ở khu vực này mới đây.
Tàu chiến HMS Montrose của Anh.
Tàu chiến HMS Montrose của Anh.

Washington Post dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các tàu treo cờ Anh dù đi một mình hay đi từng nhóm đều sẽ được hộ tống khi đi qua Eo biển Hormuz.

Trong đó, tàu chiến HMS Montrose - một tàu khu trục thuộc lớp 23 của Hải quân Anh – đã trở thành tàu chiến đầu tiên thực hiện nhiệm vụ hộ tống tàu chở dầu của Anh ở Eo biển Hormuz trong ngày 25/7.

Pháp và Đức đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Anh. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trước đó cũng đã thông báo về việc Hải quân Mỹ cũng sẽ điều tàu chiến đến vùng biển này.

Động thái của giới chức Anh được tiến hành ít ngày sau vụ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh bị lực lượng Vệ Binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ 19/7 vừa qua với lý do tàu này đã đi nhầm đường và tắt hết tín hiệu quá thời gian quy định.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là động thái trả đũa của Iran đối với vụ Hải quân Anh tham gia bắt một tàu của Iran bị cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh cấm của EU hôm đầu tháng.

Phía Iran đã để ngỏ khả năng thả tàu Stena Impero ra nếu Anh đồng ý trả tàu Grace 1 của nước này đã bị Hải quân Anh bắt giữ ở Gibraltar.