Lãnh đạo Mỹ, Cuba có thể gặp nhau trong tuần này

(PLO) - Tổng thống Mỹ Barack Obama trong tuần này sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Panama – sự kiện đang được kỳ vọng có thể đưa đến cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của Mỹ và Cuba trong vòng nửa thế kỷ trở lại đây.
Ông Obama và ông Castro tại Lễ tưởng niệm ông Mandela. (Ảnh: Internet)
Ông Obama và ông Castro tại Lễ tưởng niệm ông Mandela. (Ảnh: Internet)
Theo AFP, Tổng thống Mỹ sẽ bay tới Jamaica trước khi tới thành phố Panama trong ngày 9/4 để dự cuộc gặp của các nhà lãnh đạo châu lục. 
Trong khi đó, Chủ tịch Cuba cũng đã xác nhận sẽ trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Cuba dự cuộc gặp. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, các nhà ngoại giao của 2 nước hiện vẫn đang thảo luận về hình thức cuộc gặp giữa ông Castro và ông Obama.
Các lựa chọn hiện có bao gồm từ chỉ đơn giản nắm tay và cười để chụp ảnh tới một cuộc hội đàm trực tiếp mang tính chất lịch sử. “Các nhà lãnh đạo sẽ có rất nhiều thời gian. Do đó sẽ có sự tương tác với ông Raul Castro” – bà Roberta Jacobson, thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. 
Hồi tháng 12/2013, trong Lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela, ông Obama và ông Castro đã bắt tay nhau. Lần này, giới chức 2 bên cho biết họ muốn tìm kiếm một sự tương tác mang tính thực chất hơn giữa 2 nhà lãnh đạo.
“Việc này rõ ràng là rất hữu ích để có thể thiết lập liên lạc và xúc tiến giải quyết các vấn đề để mở các đại sứ quán cũng như thúc đẩy quan hệ” – bà Jacobson cho hay.
Kể từ khi tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao hồi tháng 12 năm ngoái cho đến nay, Mỹ và Cuba đã có nhiều động thái để chấm dứt chính sách cô lập của Mỹ, trong đó có việc nối lại đường dây điện thoại./.