Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thuốc giải độc botulinum

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tối  17/4, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận lô thuốc giải độc tố botulinum đầu tiên về đến Việt Nam.
6 lọ thuốc giải độc tố botulinum đã được Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận. Ảnh: BVCC
6 lọ thuốc giải độc tố botulinum đã được Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận. Ảnh: BVCC

Đây là 6 lọ thuốc giải độc tố botulinum đầu tiên trong số 30 lọ thuốc loại này đã được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu cho Bệnh viện Chợ Rẫy.

Thời gian gần đây, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc do nhiễm độc tố botulinum (thường có trong các loại pate chay đóng hộp quá hạn sử dụng), trong khi thuốc giải độc tố botulinum rất khan hiếm, giá thành cao và phải nhập khẩu với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trước thực tế nhiều bệnh nhân bị ngộ độc botulinum diễn tiến nặng, trong khi nguồn thuốc giải độc tố botulinum tại Việt Nam đã cạn kiệt, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt nhập khẩu thuốc giải độc tố botulinum dùng cho mục đích điều trị bệnh nhân ngộ độc botulinum để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của Bệnh viện Chợ Rẫy theo quy định.

Thời gian vừa qua, rải rác cả nước ghi nhận nhiều ca nhiễm độc tố botulinum gây yếu liệt, thậm chí tử vong.

Gần đây nhất, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhân dân 115 đã tiếp nhận năm bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc botulinum sau khi ăn bún riêu chay ở tỉnh Bình Dương. Một trong hai người mua nguyên liệu về nấu bún riêu chay đã tử vong.

Trước đó, từ 13/7/2020 đến 18/8/2020 đã xuất hiện 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh (2 ca), nguyên nhân do các bệnh nhân đều ăn pate Minh Chay có chứa độc tố botulinum.