Bệnh viện huyện Phú Vang: Thương hiệu một bệnh viện tuyến huyện

(PLVN) - Trung tâm Y tế Phú Vang (hay còn gọi là Bệnh viện huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là một trong số ít bệnh viện trên toàn quốc đạt điểm cao, điển hình về chỉ tiêu khám chữa bệnh. BS CKII Trương Như Sơn - Giám đốc Bệnh viện là người từng được Bộ Y tế mời tham gia báo cáo về tiêu chí bệnh viện tại hội nghị nâng cao chất lượng khám chữa bệnh toàn quốc.
Các bác sĩ bệnh viện huyện Phú Vang đang thực hiện một ca  phẫu thuật
Các bác sĩ bệnh viện huyện Phú Vang đang thực hiện một ca phẫu thuật

Nỗ lực vì... bệnh nhân

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, những năm qua, Bệnh viện (BV) Phú Vang đã vượt qua mọi khó khăn của một cơ sở y tế tuyến huyện để triển khai đồng bộ, có nền nếp công tác chăm sóc toàn diện cho người bệnh, thu hút bệnh nhân trên địa bàn và các huyện lân cận đến khám bệnh ngày càng tăng.

Hầu hết các khoa, phòng tại Trung tâm đều tạo được uy tín với bệnh nhân nhờ bảo đảm 3 yếu tố: Cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế đầy đủ và đội ngũ y, bác sĩ nhiệt tình, chu đáo.

Là BV hạng II, thực hiện thành công nhiều ca đại phẫu như: Mổ kết hợp xương đùi, cắt phẫu thuật toàn phần, nội soi, truyền máu cấp cứu, siêu âm tim, mạch máu, nội soi dạ dày, đại tràng, kéo giãn cột sống... nên trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến khám, điều trị bệnh tại Trung tâm.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Quang (62 tuổi, trú xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) dù có bảo hiểm y tế đúng tuyến của địa phương nhưng ông vẫn nhiều lần đến khám bệnh tại BV Phú Vang. “Tôi được nhiều người thân thông tin TTYT Phú Vang dù tuyến huyện nhưng triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, nhất là về mổ nội soi các bệnh khó, phức tạp nên mình tin tưởng. Vì vậy, tôi và nhiều người thân đến đây khám mà không cần lên TP Huế vừa tiết kiệm được thời gian, kinh phí...”.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc BV Phú Vang chia sẻ, nhờ áp dụng các kỹ thuật mới nên rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân, nâng cao hiệu quả điều trị. “BV với quy mô 170 giường đã tổ chức tiếp nhận, điều trị nhiều bệnh nhân nội trú; hàng ngày khám từ 600 đến 650 lượt bệnh nhân ngoại trú, điều trị 190-220 bệnh nhân nội trú”- bác sĩ Hùng thông tin.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, Trung tâm Y tế Phú Vang tiếp tục đầu tư cải tạo khu khám bệnh thông minh, mở rộng và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc… đảm bảo cung ứng đầy đủ các loại thuốc thiết yếu phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ và giảm chi phí điều trị, giảm tỷ lệ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên… 

Thu hút nhân lực chất lượng

BV Phú Vang nằm ở vùng trũng, gặp nhiều khó khăn nhưng đã có chính sách đào tạo, thu hút nhân lực chất lượng, trở thành địa chỉ hấp dẫn bác sĩ trẻ sau khi ra trường. Ông Phan Thanh Vâng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BV Phú Vang chia sẻ, từ năm 2017 đến nay, ngoài việc mời gọi các chuyên gia tuyến tỉnh, Trung ương về “cầm tay chỉ việc” cho các bác sĩ cơ hữu, đơn vị thường tổ chức hội chợ việc làm nhằm đưa chính sách ưu đãi thu hút bác sĩ chính quy.

Cụ thể, một bác sĩ chính quy khi về công tác tại BV bước đầu hỗ trợ lương gấp đôi từ 6 - 6,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, được hỗ trợ thêm kinh phí đào tạo dài hạn bác sĩ chuyên khoa, chuyên khoa I trong vòng 2- 3 năm.

Nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ quỹ đào tạo của BV và hai bên có cam kết sau khi bác sĩ hoàn tất khóa sau đại học phải phục vụ cho BV ít nhất 6 năm. Với chính sách gọi mời này, từ năm 2017 đến nay có gần 30 bác sĩ trẻ vào làm việc tại BV Phú Vang với biên chế dài hạn. 

Bác sĩ, Thạc sĩ Phan Thị Kim Chi (sau khi tốt nghiệp ngành Bác sĩ Đa khoa đã được một số bệnh viện ở phía Nam mời vào làm việc với chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhưng đã quyết định chọn Bệnh viện Phú Vang công tác) chia sẻ: “Tại đây, tôi cảm nhận môi trường làm việc thoải mái, chế độ đãi ngộ hợp lý, phù hợp với mình nên quyết chọn nơi đây để làm việc”.

Với những chế độ ưu đãi trên, chỉ trong thời gian ngắn, Trung tâm Y tế Phú Vang đã tuyển dụng được 30 bác sĩ trẻ (18 bác sĩ đa khoa) trong đó có 2 bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi, hiện đang gửi đào tạo; 2 bác sĩ nội trú; 1 bác sĩ chuyên khoa I và 6 thạc sĩ, 3 bác sĩ chuyên khoa định hướng. 

Xác định vấn đề bảo vệ môi trường trong cơ sở y tế là việc làm rất quan trọng vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân điều trị nên công tác kiểm soát nhiễm khuẩn đã được Bệnh viện Phú Vang quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. Bác sĩ Trương Như Sơn, Giám đốc Bệnh viện cho biết, đối với chất thải lỏng, nước thải sinh hoạt từ các khoa, phòng và nước bề mặt đều đổ vào hệ thống thoát nước đến bể xử lý nước thải tập trung.
Còn nước thải nguy hại được xử lý riêng trước khi thải ra môi trường. Bể xử lý nước thải hoạt động thường xuyên, các thông số nước thải sau xử lý được thải ra môi trường đều đạt quy định. Ngoài ra, công tác xử lý chất thải rắn cũng được tổ chức thu gom, vận chuyển và lưu giữ, xử lý theo đúng quy định.