Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện kỹ thuật xạ phẫu điều trị ung thư gan

(PLO) - Ngày 2/11,  Trung tâm ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca xạ phẫu định vị khối u ung thư lớn ở gan cho một cụ bà 88 tuổi. 
Cụ bà Lê Thị M, đang được xạ phẫu điều trị ung thư gan bằng máy gia tốc Elekta Axesse.
Cụ bà Lê Thị M, đang được xạ phẫu điều trị ung thư gan bằng máy gia tốc Elekta Axesse.

Theo thông tin bệnh viện cho biết, trước đó một tháng, cụ bà Lê Thị M, trú huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế nhập viện cấp cứu với triệu chứng đau bụng dữ dội. Sau đó bệnh viện tiến hành chụp phim và xét nghiệm, kết quả cho thấy bà M. bị khối u ác tính ở thùy gan trái, kích thước lớn 6,7 x 6,5 cm (ung thư giai đoạn muộn).

PGS.TS Phạm Như Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: khối u ở gan quá lớn, vượt quá chỉ định phẫu thuật, trong khi tuổi của bệnh nhân đã cao.Vì vậy qua hội chẩn và tham vấn chuyên gia Pháp, Trung tâm ung bướu quyết định xạ phẫu không xâm nhập bằng hệ thống Elekta Axesse thế hệ mới, với sự trợ giúp của chuyên gia đến từ Hoa Kỳ.

Cuộc xạ phẫu kéo dài 16 phút, bằng hệ thống cố định thân để giữ lá gan nằm trong giới hạn biên độ thở dưới 1cm, khối u ở gan đã bị tia X năng lượng cao bắn vào làm teo nhỏ lại. 
Sau năm lần xạ phẫu, khối u này sẽ triệt tiêu mà không làm tổn thương đến các mô lành. Sau xạ phẫu, bệnh nhân trò chuyện và đi lại bình thường.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam thực hiện kỹ thuật xạ phẫu điều trị ung thư gan. Ca xạ phẫu này được tiến hành trên máy gia tốc Elekta Axesse thế hệ mới trị giá 120 tỉ đồng vừa được Chính phủ Cộng hòa Áo tài trợ.

Đọc thêm