Tắm trong mùa đông cần lưu ý điều gì?

(PLO) - Trong mùa đông lạnh giá, có những lưu ý không thể bỏ qua khi tắm nếu không có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như tính mạng của bạn.

Không nên tắm quá lâu trong mùa đông

Không nên tắm quá lâu trong mùa đông

Không tắm khi vừa ăn no

Vừa ăn xong, dạ dày bắt đầu hoạt động mạnh, phần lớn huyết dịch sẽ tập trung ở dạ dày khiến cho lượng máu ở các cơ quan khác giảm đi. 

Tuy nhiên, khi đi tắm, các huyết quản nở ra, da và các cơ cần nhiều máu, vì thế sẽ làm thiếu lượng máu ở dạ dày, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. Không chỉ thế, việc đi tắm nước lạnh lúc này rất nguy hiểm, đường huyết đang hạ nên dễ gây ngất xỉu. 

Cần nghỉ ngơi ít nhất 1 – 2 giờ sau khi ăn rồi mới tắm.

Không tắm vào ban đêm
Một số bạn có thói quen tắm muộn vì nhiều lý do, thế nhưng thói quen tai hại này lại có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Vào mùa đông, đặc biệt vào ban đêm, nhiệt độ rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, tắm vào thời gian này rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí gây tử vong. 

Đặc biệt là với người già, người mắc bệnh cao huyết áp, tai biến, người vừa uống rượu hoặc mới ốm dậy, tuyệt đối tránh tắm vào thời điểm này...

Không nên tắm quá lâu trong mùa đông. 

Không tắm quá lâu

Tắm quá lâu khiến da dễ bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu ở tim, thiếu dưỡng khí và gây co rút mạch, dẫn tới tụ máu, nhịp tim thất thường, thậm chí là đột tử. Thời gian tắm tốt nhất là khoảng 10 phút.
Không tắm xong đi ngủ ngay
Nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh gây ức chế hoạt động của não bộ. Nếu lập tức đi ngủ sau khi tắm, bạn sẽ rất khó chìm sâu vào giấc ngủ. Tốt nhất là bạn nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ.
Không tắm nước quá nóng
Tắm nước quá nóng sẽ phá vỡ chất dầu trên bề mặt da, gây nở lỗ chân lông, giản huyết quản, làm tăng thêm độ khô cho da.
Ngoài ra, tắm nước quá nóng còn có thể gây sức ép lớn cho tim, bởi vì huyết quản da toàn thân phình to rõ rệt gây thiếu máu và dưỡng khí cho tim./.
TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm