Đưa Công Lý mặc "quần nhỏ" lên bìa sách, giới luật sư bức xúc

(PLO) -Việc NXB Lao động & Xã hội sử dụng tranh ghép diễn viên hài Công Lý thành trang bìa của sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” làm nhiều người trong giới luật gia cảm thấy bất ngờ, bức xúc.
 Đưa Công Lý mặc "quần nhỏ" lên bìa sách, giới luật sư bức xúc
Luật sư Trương Anh Tú, văn phòng luật sư Trương Anh Tú – Đoàn luật sư TP. Hà Nội bày tỏ: Việc NXB sử dụng hình ảnh này gắn cho bìa một cuốn Bộ luật dân sự thực sự rất phản cảm, thiếu tính nghiêm túc. Luật pháp luôn thể hiên sự nghiêm minh không phải là tác phẩm hài. Nhưng với hình ảnh tại bìa sách thì không ai nghĩ cuốn sách này là Bộ luật dân sự. Bìa sách và nội dung không phù hợp với nhau. Nhà xuất bản đã cố tình làm hỏng cuốn Bộ luật.
“Sáng tạo” đến thiếu nghiêm túc
Cùng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Đức Long, văn phòng luật sư Đức Tín nhận định: “Khi nhìn vào trang bìa cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi thi hành 2014” tôi khá ngạc nhiên và thấy phản cảm khi thấy hình ảnh một diễn viên hài cầm hai quả cân đứng trên quả cầu lửa. Hình ảnh này hoàn toàn đi ngược lại với sự tôn nghiêm của pháp luật, bởi sách luật là chuẩn mực pháp lý vì vậy nội dung và hình ảnh phải hài hòa đồng nhất với nhau”.
Luật sư Nguyễn Đức Long, văn phòng luật sư Đức Tín.
 Luật sư Nguyễn Đức Long, văn phòng luật sư Đức Tín.
Đây có thể là sự “sáng tạo” quá đáng và thiếu nghiêm túc của nhà xuất bản lao động - xã hội khi đăng một hình ảnh thiếu văn hóa như vậy. Cán cân công lý là hình tượng thể hiện sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật chứ không thể là hình ảnh mang tính biếm họa như nhà xuất bản lao động- xã hội sáng tạo ra. Như vậy chẳng khác nào “ công lý ở Việt Nam” chỉ là hình ảnh của một diễn viên hài mang tên Công Lý.
Luật sư Long bày tỏ quan điểm: Động cơ khi đưa chuyện hài trên mạng xã hội để làm bìa sách chính thống như vậy có thể là vì mục đích muốn thu hút sự chú ý của độc giả nhằm kiếm lợi nhuận, nhưng lại không lường trước tới hậu quả của nó đối với văn hóa, pháp luật Việt Nam cũng như với diễn viên hài Công Lý.
Ngoài ra, việc NXB Lao động - Xã hội  sử dụng hình ảnh của diễn viên Công lý mà chưa được sự đồng ý của diễn viên này là vi phạm quyền quyền nhân thân của Công Lý, đó chính là quyền cá nhân đối với hình ảnh được quy định tại điều 31 BLDS. Dó đó, trường hợp phát hiện người khác tự ý sử dụng hình ảnh của mình, cá nhân có quyền yêu cầu người đó dừng việc vi phạm hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền buộc người đó chấm dứt việc hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai. Nếu việc sử dụng hình ảnh này gây thiệt hại, cá nhân có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền buộc người vi phạm phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Luật sư Trương Anh Tú cho biết thêm: Như vậy, trong trường hợp này Công Lý hoàn toàn có thể khởi kiện yêu cầu NXB Lao động - Xã hội thu hồi toàn bộ bìa sách, gỡ bỏ hình ảnh và công khai xin lỗi Công Lý. Đồng thời có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra (bao gồm thiệt hại về tinh thần và thiệt hại về vật chất).