Hoa hậu bán dâm 600 triệu đồng: Sao chỉ bàn đến chuyện tiền?

(PLO) - Song song với sức nóng của đề tài cách học tiếng Việt lớp 1, dư luận vừa qua nóng lên với chuyện thêm một đường dây hoa hậu, á hậu bán dâm với giá hàng ngàn đô, đặc biệt có cô cao giá đến mức kỷ lục là 25.000 USD tương đương 600 triệu đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giật mình

Báo chí theo dõi vụ việc sát sao từ các tổ chức đường dây, các kênh liên hệ, thủ thuật PR nâng giá. Một quan chức cao cấp chuyên phòng chống tệ nạn cũng giật mình kinh ngạc về số tiền bán dâm quá cao. Mạng xã hội cũng vào cuộc điều tra phỏng vấn, vì sao không công khai tên người mua dâm, tiền mua dâm trong vụ án có bị tịch thu?...

Nhà văn Võ Đắc Danh đã quy ẩn về nuôi yến xây cầu từ thiện cũng phải chép miệng quy tiền một lần bán dâm ra tới 5 cây cầu hoặc 225 chiếc xe đạp. Tuy nhiên, vấn đề trọng yếu để phòng chống mại dâm không chỉ là tiền mà là xây dựng bảo vệ lối sống, đạo đức, sức khỏe, những giá trị văn hóa xã hội…

Trách nhiệm không chỉ có ở người bán, người mua, người môi giới mà còn ở chỗ những người tổ chức các cuộc thi sắc đẹp, các sự kiện để tuyển chọn, công nhận và đánh bóng tên tuổi các cô gái bán dâm. Cần có cách nhìn sâu sát và hành xử phù hợp với từng đối tượng và có chính sách, quy định pháp luật phù hợp. 

Liên quan đến vụ "Triệt phá đường dây mại dâm có hoa hậu, MC, người mẫu, diễn viên, hot girl, sinh viên… lớn nhất Việt Nam", Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM đã làm rõ nhiều tình tiết về các chân dài do “tú ông” Kiều Đại Dũ (thường gọi là Pi, SN 1996, ngụ tỉnh Bình Định, trú TP HCM) cầm đầu và điều hành. “Tú ông” khai nhận chính mình là người đã điều 4 cô gái gồm: Á hậu T.D, MC C.V, 2 sinh viên tới bán dâm cho 4 vị khách đại gia đã mua dâm với mức giá là 7.000 USD/á hậu, 1.500 USD/MC, 600-1.000 USD/sinh viên.

Bất ngờ một lần mua dâm 600 triệu đồng 

Qua khai thác trên những tin nhắn điện thoại của “tú ông” này thì nhiều chân dài, người mẫu, hoa hậu, diễn viên... có tiếng cũng dính tới đường dây này. Đồng thời, công an cũng tìm ra danh tính của nhiều "tú ông", "tú bà" khác từng trao đổi “chân dài” và nhiều "đại gia" mua dâm.

Trong số các “chân dài”, hoa hậu được mời tới làm việc có Á hậu T.M.L. từng đoạt giải trong 1 cuộc thi nhan sắc  được tổ chức tại một đất nước Châu Á. Sau đó, Á hậu trở về nước và tham gia làm người mẫu cho các chương trình show ở TP HCM và nhiều tỉnh, thành. Á hậu T.M.L đã tốt nghiệp 1 trường đại học danh giá tại TP HCM. Theo khai báo của Kiều Đại Dũ, y đã từng môi giới thành công cho Á hậu T.M.L với 1 đại gia mức giá “cực khủng” là 25.000 USD tương đương với 600 triệu đồng Việt Nam.

 Nói “tú ông”, “tú bà” phải nghĩ đến những người có tuổi, lão luyện trường đời, trường nghề. Vì sao Kiều Đại Dũ mới 22 tuổi, mới vừa tốt nghiệp Đại học Văn Lang lại có “phép thần thông” tổ chức đường dây và đẩy giá mua dâm cao ngất ngưởng đến khó tin. Hóa ra, trong thời sinh viên Dũ lái xe ôm Grab và có kinh nghiệm đưa khách mua dâm. Thông qua công nghệ thông tin, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại, Kiều Dũ đã tổ chức móc nối, PR theo công nghệ 4.0.

Khi các cô gái gia nhập vào đường dây, Dũ có nhiều cách PR để nâng giá. Với sinh viên hay các cô gái trẻ bán hàng online, Dũ chụp những bộ ảnh khêu gợi, rồi gắn mác "hot girl" rao trên khắp các trang “web đen”. Trường hợp Á hậu T.D, từng gây chú ý khi tung bộ ảnh sexy tại địa danh “tuyệt tình cốc” ở Đà Lạt, Dũ đã đạo diễn để tạo ra những bức ảnh khoe da thịt nóng bỏng.

Dân mạng sau khi xem album ảnh đã vào “ném đá” người đẹp, nhưng vô tình tạo hiệu ứng ngược khiến người đẹp này trở nên nổi tiếng hơn. Ngay sau khi "nổi tiếng" từ những scandal, các “chân dài” sẽ được các đại gia chú ý. Từ đó, giá đi khách của các người đẹp được đẩy lên cao và người được lợi nhất chính là “tú ông” Kiều Đại Dũ.

Ông Lê Đức Hiền – Cục Phó Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) – đã quá bất ngờ khi nghe tin về mức giá bán dâm lên tới 25.000 USD của một số á hậu, người mẫu, MC. Ông Hiền nói: “Qua thông tin báo chí, chúng tôi khá bất ngờ khi nghe tin các cô gái bán dâm với giá từ 5.000 đến 25.000 USD. Quả thực là số tiền rất cao. Số tiền 25.000 USD tương đương với khoảng 600 triệu đồng”. Số tiền quá lớn làm người ta bị cuốn hút theo mà chừng như quên lãng góc cạnh khác quan trọng hơn nhiều về quản lý bảo vệ giá trị đạo đức, văn hóa xã hội.

Luật hóa việc công khai tên người mua dâm?

Từ số tiền quá lớn, dư luận bức xúc muốn biết ai đã bỏ ra 600.000 đồng cho một lần mua dâm nhưng thông tin của cơ quan chức năng hoàn toàn kín kẽ. Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Cao Văn Thành cho biết, không có bất cứ quy định nào cho phép nêu tên người bán cũng như người mua dâm.

Vì vậy, cơ quan công an đã thận trọng trong cung cấp thông tin, chỉ đưa tên đối tượng môi giới chứ không đưa danh tính cụ thể người mua hoặc bán dâm.“Đối với người mua dâm, nếu là cán bộ, viên chức, nhân viên lực lượng vũ trang thì sẽ được báo cáo về cơ quan, đơn vị để xem xét và có hình thức kỷ luật”.

Ông Lê Đức Hiền, Cục Phó Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cho biết, Bộ luật Hình sự năm 2015 không xem hành vi mua dâm là tội phạm. Việc công khai danh tính người mua bán dâm là vi phạm Hiến pháp năm 2013.

“Việc công bố danh tính người mua dâm có thể ảnh hưởng đến đời sống bí mật riêng tư cá nhân, gia đình. Cách đây mấy năm, một tỉnh phía Nam đã xử lý kỷ luật và công bố danh tính một số cán bộ mua dâm. Mục đích của việc công bố mang tính răn đe, lên án hành vi vi phạm đạo đức. Tuy nhiên, hậu quả sau đó để lại là gia đình tan nát, con cái xấu hổ bỏ bê học hành, thậm chí có người còn tự tử…”, ông Hiền cho biết.

Hơn nữa, Luật Xử lý vi phạm hành chính chỉ quy định phạt tiền, không quy định công khai danh tính, tuỳ vào tính chất của hành vi mà mức phạt tiền khác nhau. Cụ thể, tại Điều 22 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định hành vi mua dâm sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc, bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng. Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.

Những thông tin trên cho thấy quy định về phòng chống mại dâm vẫn còn bất cập chưa cụ thể hóa, cá thể hóa hành vi. Việc một người không có vợ chồng mua dâm để giải quyết nhu cầu sinh lý cá nhân hoàn toàn khác với một người có gia đình lại “chán cơm thèm phở”; hành vi mua vui “tiền trao cháo múc” thông thường cũng khác hoàn toàn với việc vác một núi tiền để mua vui với người nổi tiếng. 

Hơn thế nữa việc ném cả núi tiền qua cửa sổ nhất định không phải từ nguồn thu chính đáng không thể vin vào lý do nhân đạo mà xuề xòa sẽ vô hiệu hóa việc phòng chống mại dâm. Cần phân biệt và cá thể hóa các hành vi vi phạm cùng với quy định hình phạt, trong đó có cân nhắc đến yếu tố công khai danh tính thì mới tăng được hiệu quả phòng chống.

Càng nhiều danh hiệu, hoa hậu bán dâm càng tăng? 

Đây không phải là lần đầu tiên các hoa hậu, á hậu bị phát hiện bán dâm mà cơ quan chức năng đã nhiều lần khám phá việc này. Điều oái oăm là song song với sự bùng nổ các cuộc thi sắc đẹp thì các vụ hoa hậu bán dâm bị phát hiện càng nhiều hơn, giá bán càng cao ngất ngưởng hơn.

Tháng 10/2001, một đường dây bán dâm tại TP HCM bị triệt phá và ca sĩ Lâm Nhật Ánh bị bắt vì phục vụ khách khi có nhu cầu với giá 200-300 USD/lần. Năm 2005, ca sĩ Yến Vy bị phát hiện tham gia đường dây gái gọi do Trần Thị Phố cầm đầu, cô đã bán dâm nhiều lần với giá từ 700 đến 1.000 USD.

Tháng 5/2012, người mẫu Hồng Hà cũng bị bắt khi đang bán dâm tại một địa điểm trên đường Láng - Hòa Lạc (Hà Nội). Từ đó cơ quan điều tra triệt phá được đường dây mại dâm của của "tú ông" tên Kiên - phụ trách một CLB người mẫu ở Hà Nội chuyên tuyển người mẫu, diễn viên, sinh viên và chỉ phục vụ đại gia với giá trung bình 700 đến 1000 USD. 

Tháng 8/2017, một dàn hoa khôi của nhiều cuộc thi sắc đẹp, nhiều chân dài là người mẫu, diễn viên, ca sĩ… nổi tiếng showbiz cũng bị bắt trong một đường dây bán dâm giá nghìn đô. Cầm đầu đường dây là Nguyễn Thị Tiền (sinh năm 1984) - MC nổi tiếng cho nhiều phòng trà lớn ở Sài Gòn. Tú bà Nguyễn Thị Ngọc - Á khôi 1 trong một cuộc thi nhan sắc. Phạm Thị Thanh Hiền - Hoa khôi thời trang Việt Nam 2017.

Theo đó, nếu như khách hàng lựa chọn người mẫu xe, quảng cáo hay người mẫu nghiệp dư thì giá đi khách từ 700 – 1.000 USD/người/lượt, diễn viên, người mẫu, MC... giá dao động từ 700 – 2.500 USD/người/lượt. Ngoài ra, đi nước ngoài như: Singapore, Malaysia, Thái Lan...  giá 3.000 - 4.000 USD/người/ngày tùy theo danh hiệu và nhan sắc.

Cùng với hiện tượng càng nhiều danh hiệu, càng nhiều người đẹp bị phát hiện và cộng với mô hình tổ chức của Kiều Đại Dũ, danh hiệu, kỹ thuật PR và các sự kiện được kết nối mắt xích với nhau để nâng giá bán dâm. Các doanh nghiệp tổ chức thi và các cơ quan quản lý loại hình này không thể vô tư mà cần được xem xét chấn chỉnh trách nhiệm trong quy định nghề nghiệp của họ và quy định pháp luật hình sự về phòng chống mại dâm.