Mức lương khủng của “sếp” công ty Cấp thoát nước Trà Vinh

(PLO) - Dư luận đặt câu hỏi không biết mấy ông “sếp” ở Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Trà Vinh làm việc nhiều hơn nhân viên đến cỡ nào mà thu nhập giữa họ lại chênh lệch nhau đến như thế: Giám đốc 45 triệu đồng/tháng, còn người lao động là 7,2 triệu/tháng!
Mức lương khủng của “sếp” công ty Cấp thoát nước Trà Vinh
Theo nguồn tin của PLVN, Thanh tra Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh vừa thanh tra hoạt động tại Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Trà Vinh và phát hiện nhiều sai phạm về quản lý tài chính, chính sách lao động tiền lương đối với người lao động. Đáng nói, có nhiều khoản chi bất hợp lý và chênh lệch mức lương giữa cán bộ lãnh đạo với người lao động được xác định là 5,3 lần...
“Bộ ba quyền lực” lãnh lương “khủng” 
Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Trà Vinh là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, với tổng vốn đăng ký 70,8 tỷ đồng. Quá trình thanh tra đã phát hiện công ty này thực hiện chưa đúng quy định pháp luật về quản lý tài chính, lao động tiền lương trong giai đoạn từ năm 2012 đến quý 1/2014 lên tới 7,8 tỷ đồng. 
Cụ thể, trong hai năm 2012 – 2013, lợi nhuận kế hoạch thấp hơn so với lợi nhuận thực hiện của năm trước liền kề. Nhưng mức tăng tiền lương bình quân kế hoạch năm 2013 so với thực hiện năm 2012 của viên chức quản lý (VCQL) chuyên trách thì lại cao hơn mức tăng tiền lương bình quân kế hoạch của người lao động 10,05%. Thực hiện bổ sung vào quỹ lương VCQL từ chi phí phân công của các công trình thoát nước vỉa hè và các công trình cấp nước với tổng số tiền gần 470 triệu đồng là không đúng theo quy định của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc xây dựng kế hoạch tiền lương năm 2012 trong Cty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu.
Theo đó, giai đoạn 2012 - 2013, mức lương trung bình của Giám đốc đơn vị này là gần 45 triệu đồng/tháng, Phó Giám đốc gần 38 triệu đồng/tháng, còn Kế toán trưởng cũng lãnh lương gần 33 triệu đồng/tháng. Trong khi người lao động – những người trực tiếp sản xuất để tạo ra nguồn thu cho doanh nghiệp thì chỉ được 7,2 triệu đồng/tháng. 
Cũng trong giai đoạn này, Cty TNHH MTV Cấp thoát nước Trà Vinh cũng đã chi các khoản thanh toán cá nhân cho VCQL cao hơn so với quy định. Cụ thể, Giám đốc cao hơn 1,33 lần, Phó Giám đốc cao hơn 1,21 lần, Kế toán trưởng cao hơn 1,26 lần. Theo cơ quan chức năng, khoảng cách và sự chênh lệch trong chi trả thu nhập cho VCQL và người lao động của công ty này đã đi ngược lại xu hướng giảm dần khoảng cách về thu nhập giữa VCQL và người lao động trong các doanh nghiệp, công ty nhà nước.
Ngoài ra, việc áp dụng các quy định về phân phối lợi nhuận, chi trả lương, thưởng, định mức và đối tượng chi của quỹ khen thưởng, phúc lợi ở đây cũng hết sức chung chung, không quy định cụ thể về chế độ và định mức tiếp khách, quảng cáo; cụ thể, việc chi tiếp thị quảng cáo với tỷ lệ tối đa là 3%/tổng chi phí hợp lý là không phù hợp với hoạt động và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp này. 
Chưa có phương án trả nợ hàng chục tỷ
Tiếp cận những tài liệu liên quan được biết, đến thời điểm 31/3/2014, tổng số nợ của Công ty này là gần 37 tỷ đồng. Nhưng, ban lãnh đạo công ty chưa xây dựng phương án cũng như bố trí nguồn vốn để trả nợ. Trong đó, có khoản nợ tạm ứng ngân sách tỉnh 3,2 tỷ đồng hạn trả nợ là ngày 30/4/2014, nhưng công ty chưa bố trí nguồn trả nợ. Đáng nói, bộ phận liên quan đã ghi giá trị tài sản viện trợ không hoàn lại của Đức vào nợ phải trả dài hạn gần 730 triệu đồng, nhưng thực tế thì không có đối tượng trả.
Về khen thưởng, mặc dù đơn vị có xây dựng Đề án trả thưởng nhưng thực tế khi thực hiện không theo đề án đã xây dựng. Cụ thể, năm 2013 đã trích 3,34% trên tổng quỹ lương của năm bổ sung vào chi chung cho quỹ khen thưởng. Chi khen thưởng cho các đối tượng bên ngoài không liên quan đến hoạt động của Cty với tổng số tiền là 253,4 triệu đồng (năm 2012: 90 triệu đồng, năm 2013: 120 triệu đồng, năm 2014: 43,4 triệu đồng).
Liên quan đến những sai phạm nói trên, Đoàn thanh tra đã kiến nghị  UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể Ban lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh này do thực hiện không đúng thẩm quyền theo quy định về lĩnh vực lao động, tiền lương, tiền thưởng… đối với các Cty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu. Đối với ông Nguyễn Như Bình, Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty, Thanh tra cũng chỉ đề nghị… kiểm điểm. 
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com