Sao không thấy nhà chức trách bảo vệ văn hóa lên tiếng?

(PLO) - Yếu tố làm nên một trò chơi tập thể là vui tươi và lành mạnh, đem lại sự hào hứng, phấn khích của người tham gia, giúp rèn luyện sức khỏe, sự năng động và cả vận dụng trí tuệ, tinh thần đồng đội... Xét theo tiêu chí đó thì thấy rằng trò chơi diễn ra ở Trường Sư phạm thực hành Cần Thơ phản cảm, bị dư luận phản ứng dữ dội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trò chơi đó gọi là “truyền thẻ”, người chơi nằm ngửa, đặt một cái thẻ cứng lên miệng, người khác nằm đè lên, áp miệng vào thẻ, lộn vòng nằm ngửa, giữ cho cái thẻ ở giữa miệng hai người và tiếp tục lăn lộn như thế, mô phỏng rất rõ động thái sinh hoạt tình dục.

Đáng tiếc và đáng phê phán là trò chơi phản cảm này xảy ra dưới mái trường “sư phạm thực hành” và các ông thầy ở đây ra sức biện minh cho sự trong sáng của nó trước dư luận, mặt khác, yêu cầu người đăng đoạn video này gỡ bỏ. Đơn giản, nếu đây là trò chơi lành mạnh được du nhập từ Nhật thì cớ sao lại phải bắt người ta gỡ bỏ, nó hay như thế thì phải để nhiều người xem, lan truyền và cổ súy cho trò chơi “thực hành sư phạm” này chứ?!

Một người nghiên cứu sinh ở Nhật, trên tài khoản Facebook của mình đã cho hay, trò chơi này ở Nhật thường phát trên truyền hình về đêm và mục đích của nó là kích thích tình dục ở đất nước mà người ta ngày càng ít ham muốn tình dục, dẫn đến tình trạng giảm sút dân số. Không thể biện minh là trò chơi ở Nhật thì phù hợp với môi trường sư phạm và tuổi dậy thì ở ta. Phụ huynh của các em tham gia trò chơi này có thể nhắm mắt làm ngơ được không? Vì thế, không chỉ chấm dứt ngay cái trò này và xử lý nghiêm khắc các nhà sư phạm đã truyền bá nó.

Tương tự, một show truyền hình “tìm người yêu” cho những người tham gia che mặt, hôn nhau, hai người đàn ông lần lượt hôn một phụ nữ, cả ngoài sân khấu và trong phòng tối để người phụ nữ chọn ra người đàn ông thích hợp với mình qua hai lần hôn đó. Tiêu chí chọn người yêu qua hôn những người xa lạ thì đúng là chưa từng có xưa nay, phải yêu đến độ nào thì người ta mới hôn môi nhau, giờ, tình yêu phải đi sau. Cực kỳ phản cảm, đầy tính nhục dục – đó là cảm giác của nhiều người khi xem show truyền hình này.

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh các nam nữ thanh niên trong đồng phục xanh chơi trò chống đẩy trên người nhau, nam bú bình sữa do người nữ cặp ở nách, nữ bịt mặt ăn dưa chuột treo ở bụng dưới người nam hoặc người nam ăn táo treo ở ngực người nữ... Những trò chơi này chưa được kiểm chứng là ở đâu, có đúng là các đoàn viên tổ chức trò chơi này không nhưng hình thức chơi đủ phản ảnh cách hành xử thiếu văn hóa, biểu hiện rõ ràng của một nền đạo đức suy đồi. Sao không thấy nhà chức trách, bảo vệ văn hóa và đạo lý truyền thống lên tiếng?.