Tiếng lòng nhân dân

(PLVN) - Theo các báo cáo đưa ra thảo luận tại Hội nghị lần thứ 3 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được tổ chức trực tuyến ngày 22/12 cho thấy nhân dân quan tâm đến nhiều vấn đề của đất nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí và công tác cán bộ, nhân dân tiếp tục thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí với tinh thần "không có vùng cấm" của Đảng, Nhà nước với nhiều kết quả trong thời gian qua. Phải nói, PCTN là một thành công 5 năm qua.

Việc các cơ quan tư pháp đã xử lý dứt điểm một số vụ việc, vụ án lớn lâu nay được cho là "vùng cấm, nhạy cảm", kéo dài từ nhiều năm trước đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng...

Vui mừng và trăn trở! Không trăn trở sao được khi vẫn còn đối tượng phạm tội tham nhũng tẩu tán tài sản, bỏ trốn ra nước ngoài gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, gây bức xúc trong dư luận. Nhân dân tỏ ra lo lắng trước tình trạng một số cán bộ, nguyên cán bộ cấp cao của 3 thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng) thiếu gương mẫu, thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng và làm thất thoát tài sản Nhà nước. Các thành phố lớn, lãnh đạo ở đó đáng ra phải mẫu mực vì vị trí đầu tàu có trách nhiệm “truyền cảm hứng”.

Ngoài ra, nhân dân còn bất bình, lên án cán bộ ở một số địa phương lợi dụng việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế nâng giá lên cao gấp nhiều lần; lợi dụng xã hội hóa nâng khống giá trang thiết bị chữa bệnh, giá dịch vụ y tế để trục lợi; danh mục bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh chưa đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Nhân dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của những cán bộ có liên quan, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; rà soát và điều chỉnh các danh mục bảo hiểm y tế được chi trả để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Ủy ban Trung ương MTTQ đã đề nghị, Đảng, Nhà nước chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, làm rõ những sai phạm, xử lý nghiêm minh và công khai để nhân dân biết và giám sát; lựa chọn, bố trí cán bộ có tâm, có tầm, góp phần cho sự phát triển nhanh và bền vững của các thành phố lớn, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Tiếng lòng của người dân bao giờ cũng phản ánh những lợi ích sát sườn, thiết thực đối với họ. Chống tham nhũng là vì sự tồn vong của chế độ; chính sách bảo hiểm thể hiện rõ nhất bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. “Trong bầu trời này không gì quý bằng nhân dân”, nên tâm tư, nguyện vọng của dân bao giờ cũng cần được lắng nghe.