Việc nhỏ, ý nghĩa lớn

(PLO) - Tỉnh Quảng Bình đã cho kiểm tra việc "thu phí đồng cỏ" đối với nông dân chăn nuôi gia súc và ngay lập tức đã yêu cầu chấm dứt khoản phí vô lý này, rà soát số tiền bà con đã nộp và có phương án trả lại. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc nhỏ, xảy ra ở địa phương hẹp và chỉ trong phạm vi 2 hợp tác xã thu phí nhưng tác hại đối với xã hội thì không nhỏ, tỉnh Quảng Bình đã kịp thời vào cuộc, chấm dứt những hệ lụy phiền nhiễu, đó chính là tín hiệu tốt trong việc quản lý xã hội, không bỏ qua, làm ngơ trước những "chính sách" vô lý ở cơ sở, xử lý rốt ráo, không chỉ mang lại niềm tin cho người dân mà còn có ý nghĩa lớn đối với xã hội.

Tại Nghệ An, lần đầu tiên một dự án xây dựng thiết chế công đoàn được khởi công trên 5ha trong khu công nghiệp, bao gồm nhà ở, khu vui chơi giải trí, cửa hàng, nhà trẻ, công viên, nhà thể thao..., dành cho công nhân. Cứ nói là quan tâm đến người lao động nhưng thực tế thì vẫn thả nổi đời sống của họ, thiết chế này là sự biến ý tưởng thành hiện thực, biến lời nói thành việc làm, đưa chủ trương tốt đẹp vào cuộc sống người công nhân. Việc làm này của Nghệ An đã mang đến tin vui cho hàng ngàn công nhân làm việc tại đây.

Việc bình thường nhưng tạo ra sự phấn khích của cả một cộng đồng lớn, đó là VOV mua được bản quyền phát sóng ASIAD. Bình thường, bởi lẽ ra không phải đến tận bây giờ khi Á vận hội đã đi được gần nửa chặng đường mà Việt Nam, nước duy nhất trong khối ASEAN mới có được bản quyền. Dẫu sao, đó cũng như bàn thắng trong phút bù giờ, giải tỏa được bao nỗi cay đắng, buồn tủi khi phải xem chui, xem lủi và mang tiếng ăn cắp bản quyền. Ý nghĩa lớn là ở chỗ đó, cứu một bàn thua trông thấy cho các cơ quan truyền thông nước ta.

Mở đầu năm học mới, hàng triệu phụ huynh và học sinh vui mừng khi Chính phủ miễn học phí đối với lớp 5 tuổi Mầm non và Phổ thông cơ sở, hỗ trợ học phí cho các học sinh nghèo, vùng sâu, vùng xa,... Tuy nhiên, nỗi lo bị "tận thu", phải "tự nguyện đóng góp" vẫn còn nguyên đó. Các trường nên "đồng hành" với Chính phủ để nỗi lo này không còn, để việc miễn học phí của Chính phủ càng trở nên ý nghĩa. Nếu còn "tận thu" thì điều đó có nghĩa là đang phá hoại một chính sách tốt đẹp của Nhà nước ta.

Thu phí đồng cỏ chẳng đáng là bao nhưng đi ngược với chính sách và đã được khắc phục kịp thời. Phía ngược lại, tại Đồng Nai đã phát hiện số tiền 60 tỷ tỉnh bỏ ra để hỗ trợ nông dân mất mùa đang bị hao hụt một cách đáng kể. Chỉ ở một xã thôi mà đã có hàng chục tỷ đồng đi "lạc" địa chỉ. Trong xu hướng kiến tạo hiện nay, Đồng Nai phải quyết liệt làm ra nhẽ, không để việc "ăn chặn" của dân cứ tiếp diễn như thế này!