[links()] Mua bịch sữa tươi tiệt trùng hiệu Dutch Lady của Công ty FrieslandCampina cho con gái uống, khách hàng Mai Tú Anh (Hà Nội) hoảng hốt khi 1 trong số 4 hộp thuộc lốc sữa đó căng phồng dù theo quan sát hộp sữa vẫn “nguyên đai, nguyên kiện”.
Ngày 10/1/2012, Công ty FrieslandCampina – đơn vị sở hữu nhãn hiệu Cô gái Hà Lan đã nhận được phản hồi của khách hàng Mai Tú Anh (Liễu Giai, Hà Nội) phản ánh về tình trạng hộp sữa tiệt trùng loại dung tích 180ml hiệu Cô gái Hà Lan dù mới mua về chưa mở song phộp sữa căng phồng bất thường. Điều này khiến gia đình lo lắng và muốn nhận được kết quả kiểm nghiệm và câu trả lời thích đáng của Công ty FrieslandCampina về trường hợp này.
Đại diện Công ty FrieslandCampina, ông Trần Quốc Huân, Phó tổng Giám đốc cho biết, về trường hợp phản ánh của anh Mai Tú Anh, công ty bước đầu đã cho nhân viên tiếp nhận sản phẩm, phản ánh của khách hàng đồng thời bộ phận Quản lý chất lượng của công ty đã tiến hành các bước kiểm nghiệm trên các mẫu lưu của lô sản phẩm có cùng mã số sản xuất với sản phẩm anh Tú Anh sử dụng (250612A5T11) thì cho kết quả mẫu lưu hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng về cảm quan, vi sinh và hóa lý đúng với Công bố chất lượng của công ty tại Cục vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo nhận định của Công ty FrieslandCampina thì nhiều khả năng việc hộp sữa căng phồng là do nhiễm khuẩn xâm nhập khi công ty kiểm tra thấy hộp sữa anh Tú Anh cung cấp có vết thủng nhỏ trên bao bì.
“Đây có thể là nguyên nhân đã ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm như anh Tú Anh phản ánh”, đại diện Công ty FrieslandCampina cho biết.
Công ty FrieslandCampina cũng cho biết, công ty cũng đã thực hiện kiểm định độc lập tại văn phòng Quatest (Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng) và cho kết quả tương tự.
Tuy nhiên, đại diện khách hàng là anh Tú Anh cho biết không đồng ý với giải thích của Công ty FrieslandCampina.
Đại diện Công ty FrieslandCampina nhấn mạnh: “Thực tế, việc sản phẩm hư hỏng do bao bì xảy ra trong quá trình vận chuyển trên thị trường là khó tránh khỏi nên chúng tôi chru trương yêu cầu người bán và khách hàng loại bỏ và luôn sẵn lòng đổi lại sản phẩm mới cho khách hàng”.
Sữa đặc Hoàn Hảo bị “mốc” hàng loạt?
Trước đó, khách hàng Đặng Tiến Dũng (số 110 D1 KTT Trung Tự, Đặng Văn Ngữ, Đống Đa, Hà Nội) cho biết đã mua phải hàng loạt sản phẩm sữa đặc có đường Hoàn Hảo của Công ty Friesland Campina Việt Nam có vết xanh đen bám quanh như vết mốc.
Trả lời về trường hợp của anh Tiến Dũng, ông Trần Quốc Huân cho biết, hiện tượng anh Đặng Tiến Dũng phản ánh thực chất là một vết đen nhẹ và nhỏ nằm tại mí ghép giữa thân và nắp lon do quá trình tiệt trùng hộp là “thủ phạm”.
“Vết đen này hình thành do quá trình ghép mí lon, một vài lon bị trầy xước lớp tráng phủ bên ngoài và khi rót sữa vào, sau một thời gian sữa tiếp xúc với điểm này, kết hợp với hiện tượng quá nhiệt khi tiệt trùng lon tạo ra vết màu nâu đen…
Hiện tượng này hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng cũng như các chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm mà chỉ là yếu tố cảm quan”, ông Huân khẳng định.
Theo kết quả kiểm nghiệm của Quatest do Friesland Campina cung cấp, chỉ tiêu Tổng số nấm men, nấm mốc trong mẫu hộp sữa đặc Hoàn Hảo có mã số sản xuất 051012 DB3 và 151012 OB1 nhỏ hơn 10 CFU/g. Như vậy, theo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, chỉ tiêu này nằm trong giới hạn cho phép, sản phẩm không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Tuy nhiên, anh Đặng Tiến Dũng chia sẻ: "Kết quả kiểm nghiệm cho thấy mẫu không ảnh hưởng đến sức người tiêu dùng. Tuy nhiên, tôi thắc mắc không biết mẫu đưa đi kiểm nghiệm là những hộp sữa nào. Bởi trong hàng nghìn sản phẩm cùng một lô sản xuất vẫn có thể có một số sản phẩm lỗi. Và những sản phẩm lỗi như những hộp sữa tôi đã mua có đúng là không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng hay không?
Theo VTC