Quảng bá du lịch thời mạng xã hội lên ngôi

(PLO) - Việc Tổng cục Du lịch mời đoàn blogger quốc tế đến Việt Nam để quảng bá du lịch Việt ra thế giới được coi là động thái rất “hợp thời”, trong bối cảnh mạng xã hội lên ngôi và các công cụ quảng bá truyền thống đã dần bão hòa.
Đoàn Blogger quốc tế đến VN khảo sát quảng bá du lịch - Ảnh: Tổng cục Du lịch cung cấp
Đoàn Blogger quốc tế đến VN khảo sát quảng bá du lịch - Ảnh: Tổng cục Du lịch cung cấp

Đoàn blogger gồm 11 người đến từ Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản, Singapore, Indonesia và Đài Loan. Đây đều là những blogger nổi tiếng trên thế giới được Hiệp hội blogger quốc tế chọn lựa sang Việt Nam, được đưa đi thăm Hà Nội với các điểm tham quan nổi tiếng như Đền Ngọc Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu. Lịch trình cũng gồm các thắng cảnh danh tiếng như Hạ Long, Ninh Bình, Quảng Bình, đồng thời thưởng thức các món đặc trưng Việt, tiếp xúc với con người, văn hóa Việt với hy vọng sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp đủ để họ giúp phần nào quảng bá du lịch Việt ra thế giới.

Từ lâu, những người có sở thích du lịch đã coi blog cá nhân của những “phượt thủ”, những chuyên gia du lịch như một kênh tham khảo đầy tin cậy. Lý do là các blog chuyên về du lịch này có những bài viết về cảnh sắc, tập quán, thói quen, ẩm thực… của các vùng miền rất thực tế, chi tiết, cặn kẽ, khác với tính chung chung, phổ biến của các website quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, các blogger cũng chia sẻ nhiều kĩ năng rất chi tiết liên quan đến tất cả mọi điều trên hành trình du lịch như tiêu tiền, chọn nơi ở, chốn ăn, kể cả những kinh nghiệm không hay… Chính sự thực tế, sâu sát này khiến cho cộng đồng có sự tin cậy và thường lựa chọn các kênh blog cá nhân để tham khảo trước các chuyến đi.

Nhiều blogger du lịch nổi tiếng thế giới như Kristin Addis, Jack và Jenn, João Cajuda… từng đến Việt Nam và sau những phản hồi đầy tích cực cũng như những ảnh chụp, ảnh quay tuyệt đẹp về Việt Nam đã giúp nhiều người mê du lịch trên thế giới biết nhiều hơn về Việt Nam. Trong những phản hồi trên blog của các hot blogger này, không ít người đã chia sẻ, nhờ những lời giới thiệu này, họ đã lên đường đến Việt Nam du lịch.

Tại Việt Nam cũng có không ít blogger du lịch nổi tiếng, nhiều bài viết hay về du lịch, có ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng yêu du lịch trong nước. Họ cũng chính là một kênh hiệu quả giúp các địa phương quảng bá cái hay, cái đẹp của mình đến du khách nội địa.

Ảnh hưởng của các blogger nổi tiếng là không thể phủ nhận. Và cũng chính vì thế, một khi họ phản hồi không tốt, hiệu ứng cũng sẽ không hay. Một blogger người Pháp, sau khi bị xích lô và người bán hàng chặt chém ở Hà Nội, đã viết trên blog của mình, khiến nhiều khách du lịch Pháp bày tỏ sự ngán ngại khi đến Việt Nam. Tương tự, mới đây, hot blogger du lịch người Hàn Quốc đã kể về trải nghiệm bị chủ quán ăn lấy giá đắt gấp 10 lần, khiến cư dân mê du lịch ở Hàn phản ứng khá tiêu cực.

Quảng bá du lịch bằng viral (công cụ marketing thông qua mạng xã hội) là một phương thức quảng bá hết sức hiệu quả của thời công nghệ số. Tất nhiên, để hiệu quả thực sự tốt đẹp thì du lịch Việt, đồng thời phải tự hoàn thiện mình từ bên trong. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, với sự “cập nhật” của các nhà quản lý du lịch sẽ có thêm nhiều kênh quảng bá du lịch hiệu quả, góp phần đem lại sự tăng trưởng tích cực cho du lịch Việt.

Đọc thêm