Những chiến công của Theseus
Aegeus, một trong những vị vua nguyên thủy của Athens, có hai người vợ, nhưng không có con. Mong muốn có một người thừa kế, anh ta đã đến gặp Nhà tiên tri của Delphi. Người này nói với anh ta "Không được mở miệng của chai rượu cho đến khi bạn đến đỉnh cao của Athens”. Aegeus không hiểu lời tiên tri nên thất vọng bỏ đi.
Aegeus đến thăm Pittheus - Vua của Troeze, kể về lời của nhà tiên tri. Pittheus đã nhận ra rằng lời tiên tri có nghĩa là "đừng ngủ với bất kỳ ai cho đến khi bạn trở lại Athens". Pittheus muốn vương quốc của mình thống nhất với Athens, vì vậy ông ta đã gả con gái của mình là Aethra cho Aegeus.
Sau đó, khi Aegeus phát hiện rằng nàng đã mang thai với mình, ông bèn để lại thanh gươm và đôi dép giấu dưới một tảng đá lớn. Ông không tin ai ngoài Aethra, ông căn dặn với nàng rằng nếu nàng sinh cho ông một đứa con trai, đến tuổi trưởng thành, nếu nó có thể nâng tảng đá lên lấy những thứ đã được để bên dưới, nàng hãy bí mật gửi đứa con đến ông ta, mang theo những tín vật này. Ông cũng ra lệnh cho Aethra phải giữ bí mật điều này vì không muốn con mình trở thành nạn nhân của 50 đứa cháu của ông, những kẻ đang nhăm nhe quyền thừa kế.
Aethra sinh hạ một cậu bé khôi ngô tuấn tú, đặt tên là Theseus. Trong suốt thời thơ ấu của Theseus, Aethra đã giữ bí mật lai lịch người cha thật sự của cậu. Pittheus bịa ra câu chuyện cha cậu là Poseidon. Ông nuôi dạy đứa cháu thành một chàng trai khỏe mạnh, có lòng quả cảm và trí thông minh phi thường. Người dân Troezen đặc biệt tôn kính thần Poseidon. Ngài là thần bảo trợ của thành phố, họ dâng lên ngài hoa trái đầu mùa, cây đinh ba của ngài là một biểu trưng trên tiền xu của họ.
Tuy nhiên, khi Theseus trở thành một chàng trai, có sức vóc mạnh mẽ, lòng can đảm và tinh thần bất khuất, cộng với trí tuệ hơn người, Aethra bèn dẫn chàng đến tảng đá, giải thích sự thật về dòng dõi của chàng và bảo ông lấy những tín vật cha mình cất giấu. Theseus dễ dàng nhấc bổng tảng đá, lấy được thanh gươm và đôi dép Aegeus để lại. Sau đó chàng đi đường bộ tới Athens để tìm cha mình.
Đường từ Peloponnesus tới Athens đầy rẫy kẻ cướp. Pittheus kể cho cháu mình biết mọi đặc điểm sức mạnh, cách giết người của bọn cướp đang đợi chàng trên đường. Chàng không muốn mang trả thanh kiếm cho cha mà nó không nhuốm máu bọn xấu, không chứng tỏ được dòng máu cao quý đang chảy trong người chàng bằng những chiến công vinh quang.
Gã côn đồ đầu tiên Theseus gặp là tên cướp Periphetes, biệt danh “Kẻ mang chùy gỗ”. Theseus hạ y trong một cuộc đấu rồi lấy luôn cây chùy gỗ làm vũ khí. Hercules từng khoác bộ da sư tử trên vai như bằng chứng chàng đã hạ con thú lớn, còn Theseus dùng cây chùy gỗ nổi tiếng của Periphetes cũng có mục đích tương tự. Cho đến trước ghi gặp Theseus, Periphetes là kẻ bất khả chiến bại.
Tiếp tục đi qua vùng Isthmus xứ Corinth, Theseus gặp Sinnis, được mệnh danh là “Kẻ vặn cây thông” vì cách hắn hành hình nạn nhân là uốn cong hai cây thông rồi trói chân tay họ vào đó. Vì lực uốn nên khi hai cây thông bung ra, các nạn nhân sẽ bị xé rách đôi người. Theseus cũng bắt tên này phải chết như thế.
Trên đường đi, Theseus còn gặp Phaea - “con lợn cái xứ Crommyon”, Sciron - kẻ chuyên giết người miền duyên hải Megara và Cercyon - tên khổng lồ hung bạo.
Theseus - Hoàng tử của Athens
Khi Theseus đến Athens, anh ta không tiết lộ danh tính thực sự của mình ngay lập tức. Aegeus đã tiếp đãi anh ta nhưng nghi ngờ về ý định của một người lạ trẻ tuổi, quyền năng. Vợ của Aegeus bấy giờ là Medea ngay lập tức nhận ra Theseus là con trai của Aegeus và lo lắng rằng Theseus sẽ được chọn làm người thừa kế vương quốc của Aegeus thay vì con trai của bà ta là Medus. Cô đã cố gắng dàn xếp để giết Theseus bằng cách yêu cầu anh ta bắt Marathonian Bull, một biểu tượng của sức mạnh Cretan.
Trước đây nó được gọi là Cretan Bull, sinh vật này đã được Heracles giải thoát hoặc tự mình trốn thoát khỏi Tiryns. Sau khi băng qua eo đất Corinth, nó đến Marathonina và làm phiền cư dân của nó trong nhiều năm. Theseus cuối cùng cũng làm chủ được nó. Sau khi cho Aegeus và Medea xem, Theseus đã giết Bull và hiến tế nó cho thần Apollo.
Khi Theseus chiến thắng trở về Athens, Medea đã cố gắng đầu độc anh ta. Lúc đó, Aegeus không biết Theseus là ai, nhưng Medea biết Theseus sẽ là người kế vị ngai vàng nên mụ đã thuyết phục Aegeus già nua và đa nghi rằng, cần chào đón vị anh hùng này tới Athens bằng một chén thuốc độc.
Theseus muốn cha tự phát hiện ra mình nên tại bữa tiệc, anh dùng thanh gươm để xẻ thịt. Nhận ra thanh gươm và đôi dép, Aegeus đổ ngay chén thuốc độc đi. Hỏi chuyện Theseus xong, ông triệu tập toàn dân Athens, giới thiệu với họ rằng Theseus là người thừa kế vương quốc Attica (có trung tâm là thành phố Athens). Tin tức về những chiến công trong cuộc phiêu lưu của Theseus đã bay đến Athens trước khi chàng đến nên dân chúng rất mừng khi có một hoàng tử như vậy.
Pallas và 50 người con trai thấy hy vọng giành quyền kế vị ngai vàng đã chấm dứt nên dấy binh chống Aegeus. Một nhóm tiến vào hoàng cung, nhóm khác phục kích nhưng bị Theseus giết sạch. Biết tin, Pallas và những đứa con sống sót chỉ biết chạy tan tác nhằm thoát thân.
Không lâu sau, có người từ Crete tới lấy đồ cống nạp mà Athens cứ 9 năm phải nộp một lần, gồm 7 cô gái và 7 chàng trai. Sở dĩ họ phải nộp là vì khi xưa, Androgeus - con trai cả của vua Minos xứ Crete bị giết trong lúc là khách của Aegeus ở Attica. Minos gây hấn báo thù, ngoài những tàn phá do quân Minos gây ra ở Athens, các vị thần còn gây hạn hán, nạn đói và bệnh dịch để trừng phạt thành phố.
Nhà tiên tri ở đền Delphi nói với người Athens rằng, phải xoa dịu cơn thịnh nộ của Minos thì mọi thống khổ mới chấm dứt. Vậy là người Athens lập tức cầu hoà. Minos đòi cứ 9 năm một lần, Athens phải cống nạp 7 chàng trai và 7 cô gái cho Crete. Nơi mỗi người trong số họ được định sẵn để gặp nhau cùng một số phận bị ném vào Mê cung của Daedalus và bị nuốt chửng bởi con quái vật nửa người nửa bò Minotaur.
Đây là lần thứ 3 Crete đến đòi đồ cống nạp, dân chúng Athens cảm thấy vô cùng đau xót. Tất cả những người có con ở tuổi thiếu niên đều phải rút thăm xem ai phải cống nạp con mình. Người Athens ca thán và bất bình, vì Aegeus là người gây nỗi khổ cho họ lại không phải cống nạp. Như thế nghĩa là, người Athens chính gốc phải hy sinh con mình để một đứa con hoang ngoại quốc kế thừa ngai vàng.
(Còn tiếp)