Bí thuật mang tên“Thủ cung sa”
Tam cung lục viện của các triều đại Trung Hoa xưa có hàng ngàn, hàng vạn nữ nhân xinh đẹp nhưng họ lại duy chỉ có một người chồng duy nhất, chính là Hoàng đế. Vì thế, ngoài những mỹ nhân may mắn được Hoàng đế chú ý đến thì cũng có không ít người sống cuộc đời hiu quạnh, cô đơn trong hậu đình cho đến chết.
Và đôi khi, cũng có một số nữ tử bạo gan, không chấp nhận kiếp sống cam chịu để thanh xuân trôi qua mà chẳng được Hoàng đế lâm hạnh lấy một lần, họ đã manh nha ý định ngoại tình trong chính hậu cung, có thể là với binh lính, cũng có thể là ngay với… thái giám.
Do đó, để kiểm soát những nữ nhân trong cung nói riêng cũng như phụ nữ thời phong kiến nói chung,người xưađãsử dụng một cách vô cùng rộng rãi có tên “thủ cung sa”, chính là một vết son đỏ được chấm lên tay phụ nữ.
Thủ cung sa là dấu vết màu đỏ để chứng tỏ người con gái còn trinh tiết, được biết đến trong truyền thuyết, tác phẩm văn học hay một số sử liệu Trung Quốc. Thậm chí, dạo gần đây trong các tác phẩm điện ảnh cổ trang Trung Hoa, chi tiết thủ cung sa cũng được đưa vào. Dấu vết này xuất hiện trên tay của những nữ nhân để chứng minh sự trinh trắng của họ và nó sẽ không bao giờ biến mất cho đến khi nữ nhân đó chính thức trở thành đàn bà.
Nghe có vẻ kỳ lạ và có phần hoang đường, nhưng thực chất, trong sách “Bác vật chí”, thủ cung sa là một bí thuật lưu truyền trong giang hồ, có nguồn gốc từ thời nhà Hán. Lúc này, hậu cung có quá nhiều mỹ nữ nhưng chỉ có một người đàn ông duy nhất chính là Hán Vũ Đế, vì thế rất khó tránh việc phi tần tìm cách ngoại tình. Hoàng đế Hán Vũ Đế vì chuyện này mà cảm thấy rất đau đầu, tìm mọi cách ngăn chặn.
Đem chuyện khó nghĩ này nói với một đại thần, Hán Vũ Đế được hiến kế dùng một thứ đánh dấu có thể tồn tại hoặc mất đi để khiến các cung nữ sợ hãi mà không dám làm điều gì trái luật. Thứ đó chính là thủ cung sa. Tuy nhiên, câu chuyện trong “Bác vật chí” không hề nói rõ thủ cung sa công hiệu tới mức nào, song các triều đình phong kiến từ Hán trở về sau đều chấm thủ cung sa lên người các mỹ nữ được tuyển vào cung như một cách kiểm tra sự trong trắng của họ.
Cũng trong sách “Bác vật chí”, thời nhà Tấn còn ghi chép rõ nguồn gốc và cách bào chế thủ cung sa như sau: Người ta dùng 7 cân chu sa (một loại khoáng vật của thủy ngân có sẵn trong tự nhiên, có màu đỏ rất đẹp) để nuôi thạch sùng trong 90 ngày, sau đó cơ thể thể thạch sùng sẽ dần dần biến thành màu đỏ máu.
Tiếp theo, người ta sẽ đem chúng đi xay nhỏ, được một thứ nước màu đỏ, đặc sệt. Dùng thứ nước này chấm vào cơ thể các nữ nhân trinh trắng thì nó sẽ tạo thành một vết son đỏ tươi và không bao giờ biến mất cho đến khi những nữ nhân đó có quan hệ chăn gối. Vết son đó được gọi là thủ cung sa.
Ly kỳ thử trinh tiết phụ nữ bằng con thạch sùng
Tuy nhiên, cũng có một số sử liệu nói rằng, thủ cung sa thực chất là một vết màu đỏ tự nhiên xuất hiện dưới móng thứ tư của chân thạch sùng, màu sắc giống hệt với chu sa nhưng chỉ bằng một hạt cát. Phải sử dụng loại thủ cung sa tự nhiên này mới có thể kiểm tra được trinh tiết của phụ nữ.
Ngoài ra nó còn có tác dụng chữa bệnh co giật ở trẻ em. Lại có sách nói, muốn bào chế thủ cung sa thì phải bắt được thạch sùng lúc nó đang giao hợp, đập chết, xay nhỏ rồi bỏ thêm một thứ “phụ gia” là chu sa, sau đó chấm lên tay người con gái...
Không những thế, rất nhiều danh y Trung Hoa cổ đại cũng nhắc tới thủ cung sa và cách bào chế loại thuốc“thử trinh tiết” đặc biệt này. Danh y thời nhà Lương là Lục Hoành Cảnh từng nói: ”Thạch sùng thích bò men theo các tường rào hoặc tường nhà, bắt lấy rồi dùng chu sa để nuôi, sau khi cho ăn đủ 3 cân chu sa thì đem thạch sùng giết đi, tán thành nước, bôi lên người phụ nữ.
Nếu như người nào sau đó có chuyện chăn gối thì dấu đỏ này sẽ mất đi, còn nếu như không có chuyện chăn gối thì vết đỏ đó sẽ biến thành một nốt ruồi màu đỏ, không bao giờ biến mất”.
Lý Thời Trân trong cuốn “Bản thảo cương mục” cũng có nhắc tới “thủ cung sa” và khi chú thích về tên gọi này, ông cũng có giảng giải cách bào chế thủ cung sa gần như tương tự như trên.
(Còn nữa)