Tin nhắn rác lại “tái xuất” làm khổ người tiêu dùng

(PLO) - Vấn nạn tin nhắn rác lại “tái xuất” sau một thời gian trầm lắng, gây ra bức xúc và đem phiền toái tới người dùng...
Tin nhắn rác lại “tái xuất” làm khổ người tiêu dùng

Loạn tin nhắc rác quảng cáo, lừa đảo

Sau một thời gian trầm lắng, tin nhắn rác lại “tái xuất” làm phiền người tiêu dùng. Nội dung của các tin nhắn rác tập trung vào rao bán sim số đẹp, rao bán bất động sản…  Ngoài ra còn có các thủ đoạn “moi tiền” người dùng bằng cách yêu cầu soạn tin theo các cú pháp có sẵn hay gọi tới các số kèm trong tin nhắn rác.

Anh N.P. Nam (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, điện thoại anh có những ngày liên tục nhận được các tin nhắn rác.  Như được cài đặt sẵn cứ đến giờ đó thì tin nhắn rác lại xuất hiện bằng các số điện thoại lạ.

“Không chỉ là tin nhắn rác quảng cáo thông thường mà còn là tin rác lừa đảo. Tôi nhiều lần mất tiền oan vì trẻ con trong nhà không biết nên đã làm theo các yêu cầu của tin rác.” - Anh Nam cho biết 

Quảng cáo tin nhắn rác khiến nhiều người bực mình.
Quảng cáo tin nhắn rác khiến nhiều người bực mình.

Bạn Nguyễn Khánh Linh (Sinh viên Đại học Điện lực) cho biết: Số điện thoại mình đăng kí chính chủ, ít người biết đến, nhưng thường xuyên nhận các tin nhắn quảng cáo. Không biết thực hư ra sao nhưng cảm thấy vô cùng phiền toái.

Nhiều người dùng khác cũng bày tỏ thái độ không hài lòng vì sự “hoành hành” của tin nhắc rác. Không chỉ gây phiền toái cho người dùng bằng việc “spam” tin nhắn, vô tình, mạng điện thoại di động lại là phương tiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo?

Vì sao tin nhắn rác “không chết”?

Chỉ cần tìm kiếm với từ khoá “quảng cáo SMS” chỉ mất 0,53 giây có ngay 180.000 kết quả về dịch vụ này, bất cứ ai quan tâm đến dịch vụ cũng có thể tìm được hàng loạt nội dung mời chào nhận spam SMS giá rẻ, spam SMS thuê, spam SMS hiệu quả… hoặc, dịch vụ này núp dưới những cái tên “tử tế” hơn là quảng cáo tin nhắn, tin nhắn marketing, vẫn đang xuất hiện rầm rộ trên mạng.

Vào vai là một khách hàng có nhu cầu quảng cáo bằng tin nhắn chúng tôi tìm đến “cò” dịch vụ này. Thì thật bất ngờ, chi phí được anh này đưa ra chỉ 22d/1 tin nhắn cùng lời mời chào “giúp bạn quảng bá sản phẩm tới khách hàng hiệu quả nhất và nhanh nhất”

Dịch vụ quảng cáo SMS diễn ra công khai mời chào người có nhu cầu.
Dịch vụ quảng cáo SMS diễn ra công khai mời chào người có nhu cầu.

Với chi phí chỉ từ vài chục đồng cho 1 tin nhắn (trong khi của các nhà mạng từ 350 đồng và dịch vụ quảng cáo tin nhắn hợp pháp khoảng 500 – 600 đồng), các đối tượng nhận làm dịch vụ quảng bá có thể giúp cho khách hàng tiếp cận tới hàng chục ngàn thuê bao mỗi ngày.

Các chủ thuê bao sẽ vô tình trở thành nạn nhân của những tin nhắn “rác” nếu công khai thông tin thuê bao di động của mình trên các trang mạng, hay sử dụng sim không rõ nguồn gốc. Điều này cũng khiến việc phát tán tin rác hiện nay trở nên dẽ dàng.

Rõ ràng những biện pháp quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng thực hiện trong thời gian qua đã phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nếu các dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn tiếp tục nở rộ như thế này thì vấn nạn tin nhắn rác sẽ khó được dẹp bỏ triệt để.

Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm