Ngành Xây dựng có dấu hiệu khởi sắc

(PLO) - Giá trị sản xuất ngành xây dựng năm 2013 tăng 7% so với năm 2012, chiếm tỷ trọng 5,94% GDP cả nước và được đánh giá là một yếu tố tích cực trong tăng trưởng kinh tế của năm. Căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn hầu như không còn tồn kho...
Ngành Xây dựng có dấu hiệu khởi sắc
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã biểu dương sự nỗ lực và những thành tích của ngành xây dựng tại Hội nghị tổng kết năm 2013 - Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 ngành Xây dựng, sáng nay.
Theo đó, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn trong giai đoạn khó khăn, thị trường bất động sản còn trầm lắng..., từ đầu năm 2013, Bộ Xây dựng đã ban hành Chương trình hành động, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp của Chính phủ liên quan đến các lĩnh vực của ngành.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những kết quả đạt được của ngành Xây dựng trong năm 2013.
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những kết quả  đạt được của ngành Xây dựng trong năm 2013.

Bộ đã tập trung cao độ hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng; tăng cường quản lý đầu tư xây dựng, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội; thực hiện tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước...

Nhờ vậy, giá trị sản xuất ngành xây dựng năm 2013 đạt trên 770.400 tỷ đồng (tăng 7% so với năm 2012); chiếm tỷ trọng 5,94% GDP cả nước và được đánh giá là một trong những yếu tố tích cực trong tăng trưởng kinh tế của năm 2013. Cả nước có khoảng 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương với khoảng 20.000 căn hộ...

Tồn kho bất động sản có xu hướng giảm dần. Tính trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 15/12/2013, tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý I/2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ.
Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho.
Tình hình thị trường bất động sản vào những tháng cuối năm 2013 đã ấm dần lên, thể hiện qua lượng giao dịch tăng nhiều so với những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, nhiều dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường đang dần được hồi phục.

Đọc thêm