Năm 2007, Đại đức Thích Hoàng Nhất (tên tục là Tư, 24 tuổi) theo anh trai là Đại đức Thích Phước Tịnh (37 tuổi, trụ trì chùa An Thuận, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) chọn kiếp tu hành.
Tháng 8/2014, gia đình của một phật tử tên Hương (20 tuổi) nhà ở cạnh chùa phát hiện cô đã mang thai được 6 tháng. Nhiều người ở làng cũng như cô gái cho rằng “tác giả” của bào thai chính là sư thầy Hoàng Nhất. Ngay sau đó “nghi phạm” bỏ chùa mà đi. Không lâu sau, sư trụ trì cũng viết đơn giao lại chùa cho làng cai quản.
Phật tử “yêu” sư thầy?
Tư học xong lớp 11 là thôi học; gia đình có truyền thống tu hành, cha tu tại gia, anh trai và đứa cháu gọi Tư bằng chú cũng nương tựa cửa Phật. Năm 18 tuổi, anh trai Tư là thầy Thích Phước Tịnh được sự nhất trí của chính quyền địa phương cũng như dân làng An Thuận, làm trụ trì chùa làng. Tư theo anh trai vào chùa xuống tóc, đi học rồi tốt nghiệp Trường Trung cấp phật giáo tại Huế, được phong là Đại đức năm 23 tuổi.
Còn Hương là chị đầu trong gia đình có 3 chị em gái, được đánh giá là ngoan hiền, nết na. Trước đây khi là sinh viên, Phương không như bạn bè cùng làng thường thuê nhà trọ để tiện việc đi lại, mà ngày ngày ra vào thành phố đi học nhằm tiết kiệm tiền. Đáng buồn là việc học của cô gái đã bị dang dở vì lỡ có thai, nay đứa trẻ đã 1,5 tháng tuổi.
Dáng người tiều tụy, trên tay bồng cháu ngoại kháu khỉnh, mẹ Hương tâm sự: “Tháng 8/2014, phát hiện Hương có thai đã hơn 6 tháng, tôi gặng hỏi nhưng con bé không khai. Đến khi chồng tôi làm lớn chuyện, con bé mới nói là của thầy Tư. Tôi lạnh người, không tin nổi đó là sự thật.
Trước đây tôi không hề biết nó với thầy Tư quen và yêu nhau. Con gái tôi khi vừa phát hiện có thai là đã tìm tới nhà Tư báo cho cha mẹ Tư biết nhưng bên đó cũng như Tư không nhận. Tôi thường cho con gái đi chùa nên đã vô tình làm hại con tôi”.
Bà nói tiếp: “Tôi biết Tư cặp kè, cũng như lừa được thêm nhiều đứa con gái nữa nên bây giờ nếu bên “nội” có về nhận đứa cháu này, tôi cũng không đồng ý. Hương mà lấy thằng này thì thêm đau khổ, thêm nghiệp chướng. Mà tôi không biết Tư có “bùa ngải” gì không mà khiến con tôi si mê như vậy. Con tôi vừa học xong năm thứ 2 trường cao đẳng sư phạm thì phải nghỉ học để sinh con”.
Cô gái tiếp lời mẹ, phân trần: “Em biết “nó” (ý nói Tư - NV) trước đây là người từng trong danh sách “sổ đen” ở công an nhưng chưa đến nỗi phải vào tù ra tội. Nhà em chỉ ở cách chùa An Thuận khoảng 300m nên cũng hay sang đó sinh hoạt phật tử. Chuyện của chúng em không hề có sự ép buộc gì hết mà là hoàn toàn tự nguyện. Em chỉ mong sau này được tiếp tục đi học, có việc làm ổn định để nuôi con mà thôi. Thời gian gần đây “nó” điện thoại cho em nhưng em không nghe máy”.
Người cha của nghi phạm thì phân trần: “Tôi có nghe tin con trai mình phạm giới làm cô gái cạnh chùa mang thai. Nhưng tôi nghĩ chuyện đó không có thật, chỉ là “cái bẫy” họ vạch ra thôi. Nếu có, gia đình con bé đã tới đây “bắt vạ” chúng tôi rồi. Tôi cũng hỏi “thầy Hoàng Nhất” (ý nói con trai mình – NV) nhưng “thầy” không nói một điều gì hết”.
PL&TĐ đặt câu hỏi: “Vì lý do gì mà gia đình “gài bẫy” con trai ông như ông nói?”, người cha quay sang chống chế: “Nếu có cũng là… chuyện thường, thầy tu hoàn tục lấy vợ đầy đó mà, luật có cấm đâu”.
Thầy Thích Phước Tịnh (anh trai của nghi phạm) cũng có quan điểm che giấu như cha mình: “Hiện đệ tử của tôi vẫn theo nghiệp tu hành ở Sài Gòn, rồi Hà Nội gì đó, gia đình ít liên lạc được, điện thoại nhiều lần không bắt máy”.
Em gây “tội”, anh trả chùa?
Trong sự việc này, dân làng nói gì? Ông Nguyễn Thượt (75 tuổi, Trưởng Ban Hộ tự chùa An Thuận) cho biết: “Thầy Tư khi mới vào chùa, chúng tôi ai cũng thương cũng quý, “kính Phật thì trọng tăng”. Nhưng tính tình thầy Tư ham chơi, nhiều lúc thầy Phước Tịnh khuyên bảo, chỉ dạy nhưng tôi thấy Tư vẫn còn vương vấn đời thường nhiều lắm”.
|
Trưởng Ban hộ niệm và Trưởng Ban giám sát chùa thuật lại sự việc |
Theo ông Thượt, người trụ trì chùa quản lý chùa được hơn 1 năm thì bị bệnh thận, ngày càng nặng, nên thời gian sau này thường xuyên vắng chùa để ở bệnh viện, hoặc ở nhà cha mẹ đẻ.
“Vắng chủ nhà gà vọc niêu tôm”, “thầy” Tư hay tụ tập uống rượu, nhiều lúc tổ chức uống rượu ở… chùa. Không có thầy Tịnh thì xem như thầy Tư có quyền hành nhất. “Một buổi tối tháng 7/2014, Phật tử chúng tôi tới chùa rất đông làm lễ nhưng “thầy” Tư cùng bạn bè trai gái nhậu nhẹt ở phòng phía sau. Tôi gọi Tư ra, “thầy” nói hôm đó “phải nghỉ”. Mọi người phản đối: “Nửa đêm chúng tôi lặn lội ra đây mà thầy nói nghỉ, thầy không coi đạo tràng ra gì hết à?”, anh ta nói lại: “Đạo tràng chỉ là đất mà thôi””, ông Thượt kể lại.
Ông Nguyễn Trấn (80 tuổi, Trưởng Ban giám sát chùa) cho biết, không biết vì chuyện em trai hay vì bệnh nặng mà ngày 19/8/2014, sư trụ trì viết giấy trả lại chùa cho làng cai quản. Hiện các thành viên trong Ban hộ niệm hàng ngày thay nhau nhang khói, vệ sinh, mở cửa để đạo tràng tới sinh hoạt. Vừa rồi có 2 sư cô về chùa xin trụ trì nhưng dân làng vẫn chưa đồng ý.
“Phải để mọi thứ dần nguôi ngoai đi thì mới nghĩ đến chuyện có người kế nhiệm. Chuyện vừa rồi quá sốc với dân làng chúng tôi”, ông nói.
Nhiều người làng cho rằng, sư trụ trì trả lại chùa vì hai nguyên nhân. Lý do lâm bệnh nặng chỉ là một phần “vì nếu đau ốm, chắc thầy cũng vẫn muốn ở chùa đến cuối đời, trước giờ thầy cũng đau nặng mà vẫn ở chùa đó thôi”. Nguyên nhân khác, cũng là nguyên nhân chính: Em trai của sư trụ trì làm phật tử mang thai nên ông mới “không còn mặt mũi nào ở chùa nữa”.
|
Đơn giao lại chùa của sư trụ trì Thích Phước Tịnh |
Người “từ chức” giải thích: “Chuyện tôi trở về nhà ở ẩn là do bị bệnh mà thôi. Nếu “đệ tử”, cũng là em trai tôi phá giới thì cũng không ai được quyền cấm tôi tiếp tục cai quản chùa. Tôi đang dự tính xây một tịnh thất ở cạnh nhà”.
Mục đích của việc này, theo ông nói là “để thầy trò sau này cùng nhau tụng kinh niệm phật cầu phúc cho bá tánh thiên hạ được bình an”.
Dân làng không chấp nhận lời giải thích này. “Đầu năm nay, khi thầy Phước Tịnh bệnh trở nên nguy kịch, có định xây lăng luôn ở khuôn viên chùa. Làng họp lại, không chấp nhận mà chỉ hứa khi nào thầy mất, sẽ góp sức góp công an táng thầy ở một nghĩa địa nào đó trong làng. Công lao của thầy đối với chùa chưa lớn, làng không chấp nhận yêu cầu đó. Đó cũng là một nguyên nhân khiến thầy trả chùa”, ông Thượt nói.
Quay trở lại với nhà sư phá giới, một hàng xóm của cô gái bị nhà sư làm hại kể: “Khi biết chuyện, nhiều người khuyên bé Hương phá thai nhưng thai đã lớn, cảm thấy tội, gia đình đành giữ lại, thằng nhỏ giống Tư như in. Cũng may đứa cháu này dễ nuôi, rất ngoan ngoãn, không khóc lóc gì hết, ăn rồi ngủ ngoan”.
Nêu nguyện vọng, một người làng nói: “Đã là người tu hành, xuất gia thì phải rũ bỏ hết tham, sân, si, không được vi phạm vào những điều cấm kỵ, nhất là quan hệ tình dục với phụ nữ thì không thể chấp nhận được. Giáo hội Phật giáo cần phải đào thải những nhà sư như thế này ra khỏi đội ngũ tu hành để khỏi làm ô danh đến Giáo hội, đồng thời củng cố niềm tin cho các Phật tử”.
(Tên cô gái trong bài đã được thay đổi)