Cha có quyền đơn phương hủy bỏ hợp đồng tặng cho QSDĐ cho con?

(PLO) - Ông Nguyễn An Ninh (Cái Răng – Cần Thơ) hỏi: Năm 2015 tôi lập hợp đồng tặng cho con trai tôi 80m2 đất trong thửa đất ở 160m2 tại UBND phường. Sau khi có được giấy tặng cho, con tôi đã cất nhà ở trên đó nhưng không tiến hành sang tên, tách thửa để trả lại Giấy chứng nhận QSDĐ cho tôi. Nhiều lần tôi giục, con trai tôi đều khất lần, sau đó thì có ý định chiếm đoạt luôn mảnh đất còn lại của tôi. Vậy, tôi có quyền hủy bỏ hợp đồng tặng cho khi trên Giấy chứng nhận QSDĐ vẫn mang tên tôi?
Cha có quyền đơn phương hủy bỏ hợp đồng tặng cho QSDĐ cho con?

- Luật gia Bùi Đức Độ trả lời: Việc ông đơn phương hủy bỏ hợp đồng tặng cho QSDĐ cho con đã được chứng thực chỉ được thực hiện khi có thỏa thuận bằng văn bản của con trai ông với ông. UBND phường, nơi đã chứng thực hợp đồng tặng cho này sẽ chứng thực văn bản thỏa thuận này. Đây là những quy định được nêu tại Điều 38 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch. 

Tuy nhiên, điều này rất khó có thể xảy ra nên ông phải áp dụng phương thức giải quyết khác như thuyết phục, hòa giải và biện pháp cuối cùng là kiện ra Tòa.

Đọc thêm