CCHC ngành ngân hàng: Áp lực của đơn vị 4 lần liên tiếp đứng đầu PAR INDEX 2018

(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trong ngành ngân hàng (NH) sáng ngày 17/6, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN), Thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh, việc ngành NH lần thứ 4 liên tiếp xếp thứ Nhất bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2018 (PAR INDEX 20180) là niềm vui song cũng là áp lực rất lớn đối với ngành NH để tiếp tục công cuộc CCHC…
Hội nghị trực tuyến tổ chức tại NHNN và 63 tỉnh thành
Hội nghị trực tuyến tổ chức tại NHNN và 63 tỉnh thành

Báo cáo của NHNN cho biết, trên cơ sở bám sát mục tiêu, phạm vi cải cách đã được xác định, NHNN đã tổ chức triển khai quyết liệt và đạt kết quả tích cực trên cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể CCHC nhà nước.

NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 16/2019/NĐ-CP và Thông tư 17/2018/TT-NHNN của NHNN về cắt giảm, đơn giản hóa 31% các điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực hoạt động NH. NHNN cũng đã ban hành Thông tư 24/2018/TT-NHN cắt giảm 20% chế độ báo cáo định kỳ cho các tổ chức tín dụng (TCTD).

Toàn bộ các TTHC của NHNN đã được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đảm bảo yêu cầu công khai minh bạch và tạo điều kiện cho tổ chức cá nhân giám sát quá trình giải quyết TTHC.

Việc tiếp nhận, xử lý, quản lý văn bản của NHNN được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử; việc gửi, nhận văn bản giữa NHNN với các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện qua trục liên thông  quốc gia bằng văn bản điện tử thay thế cho nhiều loại văn bản giấy; hệ thống truyền hình trực tuyến đã phục vụ tích cực cho hoạt động điều hành, đào tạo, tập huấn… góp phần nâng cao hiệu quả công việc, cắt giảm đáng kể giấy tờ, chi phí đi lại, hội họp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú  nhấn mạnh, ngành NH là ngành dịch vụ nên CCHC phải chính từ các TCTD. Thực hiện chỉ đạo của NHNN, trong thời gian qua, hệ thống các TCTD đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, DN tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ.

Năm 2018 hệ thống các TCTD đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý; đồng thời cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ DN với nguồn vốn ưu đãi, trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp.

Cùng với đó là việc chủ động rà soát tổng thể về phí, giá dịch vụ và giảm nhiều loại phí, trong đó có nhiều dịch vụ miễn phí hoàn toàn. Các NH tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ, hệ thống Core Banking để hoàn thiện các dịch vụ e.Banking và đã cung cấp nhiều sản phẩm online mới, hiện đại, tiện dụng đáp ứng yêu cầu về thương mại điện tử của DN.

Các quy trình cung cấp dịch vụ, biểu phí, lãi suất được công bố công khai và cập nhật liên tục trên trang tin điện tử của NH, các phần mềm tiện ích sử dụng trên điện thoại được cung cấp giúp khách hàng tra cứu thông tin, trao đổi về chất lượng, giá cả dịch vụ…

Đã có trên 420 cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa NH và DN được tổ chức trên toàn quốc; các NH đã cho vay mới hơn 50.000 DN; thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất gần 60.000 tỷ đồng đối với các khoản vay cũ của hơn 3.300 DN.

“Tuy nhiên, kết quả ngành NH đạt được trong thời gian qua chỉ là bước đầu. Chúng ta còn nhiều việc phải làm để giúp DN, người dân tiếp cận hơn với nguồn vốn tín dụng cũng như các dịch vụ NH…” - Phó Thống đốc khẳng định.

Được biết, ngay trước thềm Hội nghị trực tuyến này, Thống đốc NHNN đã ký quyết định ban hành kế hoạch kiểm tra công tác CCHC và thực hiện kế hoạch hành động của ngành NH thực hiện  Nghị quyết 02/NQ-CP và các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển DN.

Theo đó, đối tượng kiểm tra là các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, NH thương mại nhà nước, một số NH thương mại cổ phần thực hiện tốt hoặc chưa tốt công tác CCHC. Thời gian kiểm tra mỗi đơn vị dự kiến trong 1 ngày, thời gia kiểm tra cụ thể sẽ được báo trước cho đơn vị kiểm tra trước 5 ngày làm việc…

Đọc thêm